Cấp điện nông thôn cho gần 2.800 hộ thuộc 4 huyện từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên

Thứ Ba, 16/01/2024, 15:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 16/1, UBND tỉnh đã làm việc với đoàn công tác Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam KOICA nhằm đánh giá kết quả khảo sát khả thi của Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên. Ông Lee Byunghwa, Giám đốc Văn phòng KOICA tại Việt Nam; đồng chí Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại và đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc.

s
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ điều kiện thực tế còn nhiều khó khăn khi còn trên 6,7% hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, ngày 8/11/2022, UBND tỉnh Điện Biên đã có Tờ trình số 3610 về việc đề nghị bố trí vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc và vốn ODA Nhật Bản đầu tư Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, dự án có quy mô xây dựng hệ thống lưới điện cấp điện cho gần 2.800 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại 52 thôn bản, thuộc 26 xã trên địa bàn 4 huyện gồm: Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé và Tuần Giáo.

Quy mô đầu tư xây dựng mới hơn 151 km đường dây trung áp 35 kV; 51 trạm biến áp với tổng công suất 2.825 kVA; hơn 83 km đường dây hạ áp 0,4 kV; trên 2.700 công tơ. Tổng mức đầu tư dự kiến là 539 tỷ đồng, trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại của KOICA chiếm 85%, vốn cân đối ngân sách địa phương của tỉnh Điện Biên chiếm 15%.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, từ ngày 9-13/1/2024, đoàn đã thực hiện khảo sát thực tế tại 12 thôn bản của các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Nhé và Nậm Pồ, đồng thời tiến hành họp, trao đổi, thống nhất một số nội dung để triển khai thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, ông Lee Byunghwa, Giám đốc Văn phòng KOICA tại Việt Nam và các thành viên trong đoàn công tác đã báo cáo về kết quả của chuyến khảo sát. Qua đó, đoàn công tác đã nêu ra tình hình thực tế về việc sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh cũng như một số khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày khi thiếu điện. Một số địa bàn, người dân có dùng điện năng lượng mặt trời song chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng, sinh hoạt và sản xuất…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Điện Biên rất cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kết nối để KOICA đầu tư hỗ trợ thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng đồng thuận việc đầu tư thí điểm điện năng lượng mặt trời theo nhóm hộ. Đồng thời, đề nghị KOICA và Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm hơn nữa để sớm hoàn thiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Về ý tưởng hỗ trợ sinh kế cho người dân, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh hoàn toàn nhất trí với đoàn công tác và khẳng định đây là việc làm rất ý nghĩa, song cần phải có sự đối ứng của người dân để nâng cao hiệu quả thực hiện.

 

 

Minh Trang - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.