Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại huyện Điện Biên Đông và huyện Điện Biên

Thứ Hai, 22/01/2024, 19:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 22/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: Bà Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; bà Tạ Thị Yên, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an và bà Quàng Thị Nguyệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Chà đã làm việc với huyện Điện Biên Đông và huyện Điện Biên về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/QH15, ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

DF
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại huyện Điện Biên Đông.

Báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/QH15, năm 2022, huyện Điện Biên Đông thực hiện giảm 2% thuế suất, thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất, thuế giá trị gia tăng 10% cho 45 người nộp thuế, số tiền thuế được giảm là trên 254 triệu đồng.

Trong năm 2023 (từ 01/7/2023 đến 31/12/2023), thực hiện giảm 2% thuế suất, thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ; đang áp dụng mức thuế suất, thuế giá trị gia tăng 10% cho 27 người nộp thuế, số tiền thuế được giảm là trên 91 triệu đồng. Về thực hiện các chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm với tổng doanh số cho vay trong năm 2022 và năm 2023 đạt trên 74 tỷ đồng với 1.130 khách hàng được vay vốn.

Việc thực hiện các chính sách tiền tệ: Thực hiện giảm lãi suất, các khoản giải ngân được giải ngân trong thời gian thực hiện hỗ trợ lãi suất và thời gian vay được hỗ trợ lãi suất bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng quy định, tạo thuận lợi cho khách hàng. Qua đó, đã có hơn 4.280 khách hàng được hỗ trợ, với số tiền gần 4 tỷ đồng.

d
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại huyện Điện Biên.

Làm việc với UBND huyện Điện Biên, qua báo cáo thực hiện Nghị quyết 43 ước thực hiện 2 năm 2022 và năm 2023 tổng số thuế giá trị gia tăng giảm theo kê khai của công ty, doanh nghiệp là trên 12 tỷ đồng; số thuế giảm đối với hộ kinh doanh là trên 34 tỷ đồng. Về an sinh xã hội, lao động, việc làm trong năm 2022 ước đã giải ngân các chương trình đạt trên 52 tỷ đồng; năm 2023, ước thực hiện trên 76 tỷ đồng. Các nguồn vốn huy động cho vay có hiệu quả, góp phần quan trọng hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động, nguồn vốn được bảo toàn, chất lượng tín dụng và hiệu quả sử dụng quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội không ngừng được mở rộng.

Tại buổi làm việc với huyện Điện Biên Đông và huyện Điện Biên, các đại biểu đã làm rõ các nội dung thực hiện miễn trừ thuế đối với các đối tượng được thụ hưởng; đánh giá kiểm tra các đối tượng được miễn giảm thế; kiểm tra, đánh giá trước, trong và sau khi cho vay; hiệu quả gói hỗ trợ “Máy tính cho em”; đối tượng người nộp thuế được hưởng các chính sách miễn trừ thuế; gói hỗ trợ chương trình cho vay tín dụng.

Cùng ngày, đoàn giám sát đã đi khảo sát việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm bổ sung, thay thế thiết bị tại Trạm Y tế xã Pu Nhi và Trạm Y tế thị trấn huyện Điện Biên Đông; Trạm Y tế Sam Mứn và Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.