Tỏa Tình - Mùa cà phê chín đỏ

Thứ Năm, 30/11/2023, 09:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay từ giữa tháng 11, những nương cà phê của đồng bào Mông ở xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, đã bắt đầu chuyển sắc đỏ, báo hiệu một vụ thu hoạch mới của cây cà phê trồng trên đất dốc. Không chỉ mang đến cuộc sống ấm no cho gia đình các chủ vườn, những vụ cà phê trĩu hạt còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho hàng trăm lao động tại địa bàn.

Một năm lao động với những khó khăn về địa hình, thời tiết, vất vả canh tác đã qua đi. Vụ thu hoạch sum suê quả ngọt, rộn ràng, đông vui, ngập tràn tiếng cười đang hiện hữu trên những nương cà phê ở xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo.

Với những người trồng cà phê như gia đình bà Lầu Thị Xia ở bản Hua Sa A, mùa cà phê chín là dịp vất vả nhất trong năm. Với diện tích trên 2ha, đây là năm thứ 4 cây cà phê của gia đình bà Xia cho thu hoạch. Khác với nhiều hộ dân trong bản thuê người thu hái, bà Xia thường huy động mọi thành viên trong gia đình và họ hàng hỗ trợ thu hoạch nên vất vả mà vui vì thu nhập cao hơn.  

1
Mùa cà phê cho trái chín mang lại niềm vui cho cả chủ vườn lẫn những lao động thời vụ.

Tại bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình có gần 50 hộ dân và phần lớn các hộ đều trồng cà phê. Năm nay, vườn cà phê nhà ông Mùa A Thào cũng như đa số các vườn cà phê khác trong bản đều cho năng suất cao. Cà phê được thu hoạch nhiều đợt, khi quả chín trên cây đạt tỷ lệ 85-90% thì hái chọn, vào cuối vụ thì tuốt quả. Sản lượng cà phê ước đạt khoảng 4,5 tấn quả tươi/ha.

Vào vụ thu hoạch, nhiều chủ vườn đã làm việc với đại lý thu mua nông sản, sau khi thu hái các chủ vườn sẽ đưa cà phê đến điểm tập kết ở các địa điểm thu mua để cân đong. Hai bên ký nhận số lượng cà phê hái được trong ngày. Giá cà phê đầu vụ hiện đang dao động từ 12.000-13.000 đồng/kg và giá có thể thay đổi theo từng ngày.

Những vụ cà phê trĩu quả đang mang đến nguồn thu nhập cho gia đình các chủ vườn, người thu mua cà phê và hàng trăm người lao động. Và cũng như mọi năm, lượng người thu hái cà phê ở các bản lân cận đổ về Tỏa Tình khá đông. Vụ thu hoạch cũng chỉ kéo dài khoảng gần 2 tháng, vì vậy, đây cũng là khoảng thời gian để nhiều người tranh thủ làm công để có nguồn thu nhập đáng kể.

1
Cà phê sau khi được thu hái sẽ được các thương lái thu mua tại các điểm tập kết ngay tại địa phương. Bà con không phải lo lắng nhiều về vấn đề đầu ra.

Tỏa Tình có diện tích đất tự nhiên trên 6.500 ha, trong đó đất nông nghiệp hơn 1.100 ha, chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn. Từ khi có chủ trương về phát triển trồng cà phê, người dân xã Tỏa Tình đã chủ động chuyển đổi cây trồng, đến nay trên địa bàn xã đã có trên 350 ha trồng cà phê, trong đó tập trung nhiều nhất ở các bản Hua Sa A, B, Háng Tầu và Chế Á.

Mùa những bông cà phê trắng ngần hay dịp quả chín đỏ đều lung linh, tinh khiết và đó là thành quả của bao nhọc nhằn, chăm chỉ lao động, được chắt chiu trên những triền dốc nơi đỉnh đèo Pha Đin huyền thoại. Trở lại thành phố, chúng tôi - những người thực hiện phóng sự này - mang theo hương thơm và vị ngọt mùa quả chín! Tỏa Tình chủ trương mở rộng diện tích trồng cà phê. Mong cho bà con vùng cao nơi đây ngày một ấm no và giàu có./.

 

 

Lý Quỳnh - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.