Vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Thứ Ba, 21/11/2023, 11:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nút thắt về mặt bằng các dự án vẫn chưa thực sự được tháo gỡ. Các đơn vị nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có mặt bằng để thi công.

Đã 21 tháng trôi qua, nhưng đến nay gói thầu số 4 thuộc Dự án Đường động lực mới chỉ thi công được hơn 100m trên tổng số gần 1,4km.

Theo đại diện đơn vị thi công cho biết: Vì không có mặt bằng, nên nhiều tháng qua việc thi công của Công ty TNHH và Xây dựng Mạnh Quân không thể thực hiện. Trong khi máy móc thiết bị, nhân lực đều luôn sẵn sàng.

Anh Ngô Quang Long, Chỉ huy công trường, Công ty TNHH và Xây dựng Mạnh Quân, cho biết: “Đến bây giờ đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn ở vấn đề giải phóng mặt bằng, hiện tại phần diện tích giải phóng mặt bằng của đơn vị là 7,5ha nhưng đến nay đơn vị mới nhận được hơn 1ha. Đơn vị mong muốn các cấp chính quyền, chủ đầu tư tháo gỡ cho đơn vị để đảm bảo tiến độ thi công.”

Đối với phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ. Hiện trên địa bàn phường đang triển khai 6 dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố; tổng số hộ dân bị ảnh hưởng do phải thu hồi đất là rất lớn với gần 700 hộ. Thế nhưng, tính đến thời điểm này, việc giải phóng mặt bằng cho các dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, những khó khăn vẫn chủ yếu là do xác minh nguồn gốc đất cũng như cơ chế, chính sách để hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân.

1
Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khiến tiến độ nhiều công trình, dự án trọng điểm bị chậm tiến độ.

Theo ông Nguyễn Đình Tưởng, Chủ tịch UBND phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ: “Đối với các hộ chưa đồng thuận với các phương án đền bù do các cơ quan nhà nước lập, thẩm định và phê duyệt, thứ nhất là do các hộ cho rằng mức áp giá đền bù còn thấp so với thực tế; thứ 2 là các hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp và vừa không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng mà có văn bản chính sách rõ ràng để người dân được hưởng.”

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án, ngoài những văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, tại cuộc họp ngày 14/11 vừa qua, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, UBND thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và các chủ đầu tư tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ, nhất là bám sát văn bản 2705 của UBND tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

“Việc vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các công trình. Vì vậy, để tháo gỡ, giải quyết các vấn đề này trong thời gian tới, tôi đề nghị các đơn vị liên quan phải tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của Dự án Đường động lực, mà trọng tâm, trọng điểm nhất là các gói thầu thuộc đoạn đi qua trung tâm hành chính chính trị tỉnh.” -  đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nói.

Vướng mắc vì không giải phóng được mặt bằng, do đó tiến độ thi công của các dự án là rất chậm. Bởi rậy, việc sớm tháo gỡ được nút thắt về giải phóng mặt bằng sẽ là cơ sở quan trọng để vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân khi bị thu hồi đất phục vụ dự án./.

 

 

Văn Phú - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.