Điện Biên giữa lòng thành phố mang tên Bác

Thứ Ba, 05/12/2023, 17:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra ở phố đi bộ Nguyễn Huệ thuộc Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày mùng 4-7/12. Không gian văn hóa này đã tái hiện một Điện Biên thu nhỏ giới thiệu tới nhân dân thành phố mang tên Bác, du khách trong và ngoài nước.

d
Ông Trương Quốc Thắng, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh tham quan triển lãm ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Mặc dù mới đi công tác trở về nhưng nắm được thông tin có Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc, ông Trương Quốc Thắng - một công dân ở Thành phố Hồ Chí Minh đã vội tìm đến địa điểm nơi tổ chức sự kiện. Dưới cái nắng gần trưa, khi người vui hội đã vãn, trước bộ ảnh triển lãm về Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa, người cựu chiến binh này chăm chú xem từng ảnh, thêm tự hào về lịch sử dân tộc và thêm yêu Điện Biên hơn.

Ông Trương Quốc Thắng, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Điện Biên để có ngày hôm nay đã phải trải qua sự đấu tranh rất ngoan cường và đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc, đặc biệt là Điện Biên đã làm nên một kỳ tích không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn cả thế giới. Hôm nay đến không gian này, được hiểu biết thêm vì ở đây đã giới thiệu chặng đường của lịch sử Điện Biên và sự phát triển của đồng bào dân tộc Điện Biên nói riêng và của đồng bào các dân tộc nói chung.”

Ngoài không gian triển lãm ảnh giới thiệu về lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”,  nổi bật nhất trong chuỗi các sự kiện là không gian văn hóa vùng cao tái hiện về kiến trúc nhà ở của một số dân tộc tỉnh Điện Biên. Không gian nhà ở được tái hiện chân thực và ở mỗi căn nhà đều có các nghệ nhân trình diễn các nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Vì vậy, du khách tham quan đều cảm thấy như đang được đến với Điện Biên.

d
Du khách trải nghiệm nét văn hóa của các dân tộc Tây Bắc. (Nguồn ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.)

Ông Thùng Văn Đôi, Huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết: “Bản thân rất là vinh dự đi theo đoàn vào Thành phố Hồ Chí Minh công tác. Tôi rất là tự hào mang bản sắc văn hóa dân tộc. Ví dụ như của dân tộc Thái có chài, lưới xong rồi đàn tính tẩu còn các thổ cẩm khác nữa. Đấy là bản sắc của dân tộc Thái và nhiều cái nữa đem đến Thành phố Hồ Chí Minh.”

Ông Nguyễn Công Thành, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi thấy Ban tổ chức đã thể hiện được hình ảnh Tây Bắc, mang cả những vật liệu đến đây để làm nhà và những sản phẩm của người dân. Tôi đang có cảm giác như đang ở Tây Bắc, đang đến Điện Biên.”

Trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hoá, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhân dân, du khách còn được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian. Được cùng các nghệ nhân ném còn, mùa xòe, múa sạp và hòa mình vào dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc tỉnh Điện Biên.

 

 

Hoàng Giang - Vi Hiếu/DIENBIENTV.VN
 

.