Nét đẹp gia đình sum vầy gói bánh chưng xanh

Thứ Năm, 08/02/2024, 21:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Gói bánh chưng mỗi dịp Tết đến, Xuân về đã trở thành phong tục, nét văn hóa đẹp không thể nào thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Trong cuộc sống tất bật, hối hả ngày nay, nhiều người vẫn giữ gìn nét đẹp truyền thống này, để có dịp sống trong không khí đầm ấm thân thương bên gia đình những ngày cuối năm.

Đã thành thông lệ, năm nào đại gia đình bà Trần Thuý Lan, tổ 8, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ cũng cùng nhau sum họp để gói bánh chưng ngày Tết. Sau một năm dài bận rộn, xa cách, trong không khí sum vầy thân thương, mỗi người một công, một việc, từ chuẩn bị nguyên liệu đến tham gia các công đoạn gói bánh. Tất cả đều khiến những giờ phút cuối cùng của năm cũ trở nên đầy ý nghĩa.

“Nét đẹp truyền thống của Việt Nam mình cứ đến Tết là gói bánh chưng. Hơn nữa, bánh chưng này là bánh chưng của đại gia đình gói nên vừa thể hiện sự truyền thống, vừa thể hiện sự đoàn kết, tình cảm của anh em với nhau; để lại trong lòng mỗi người ấn tượng rất tốt đẹp, rất hạnh phúc và sẽ nuôi dưỡng mình đến suốt cuộc đời.” – bà Lan, nói.  

1
Gói bánh chưng ngày Tết không chỉ để gìn giữ nét đẹp trong văn hóa của người Việt, còn là dịp để các thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau.

Nguyên liệu chính để làm một chiếc bánh chưng thường có: gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá rong...  tất cả đều là những nguyên liệu gần gũi trong đời sống thường ngày. Tuy nhiên, để làm ra một chiếc bánh chưng truyền thống mang đặc trưng của ngày Tết, phải trải qua rất nhiều công đoạn thật tỉ mỉ và khéo léo.

“Gia đình tôi vẫn gói bánh chưng theo truyền thống gồm nhân gạo, đỗ, thịt. Vợ chồng tôi và các bác đều biết gói bánh, đến bây giờ là đời các con thì các con, các cháu cũng đã gói được một số bánh, tuy không đẹp lắm nhưng cũng hình thành được cách gói bánh chưng.” - chị Phan Thị Phương, tổ 2, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Với nhiều thế hệ, gói bánh chưng là niềm hân hoan của ngày Tết sum họp, đoàn tụ. Việc học hỏi để tự tay mình gói được một chiếc bánh chưng xanh truyền thống cũng là điều vô cùng ý nghĩa.

1
Các em nhỏ phụ giúp người lớn rửa lá rong để gói bánh.

“Con hay xem mọi người gói bánh chưng. Gói bánh chưng mặc dù rất nhiều công đoạn nhưng nếu ta làm đúng các bước thì nó rất dễ làm. Con nghĩ gói bánh chưng là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam, thế hệ trẻ nên tập gói bánh chưng để giữ gìn truyền thống.” - em Phan Nhật Hoàng, tổ 2, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ, nói.

“Đây là lần thứ 4 tôi ăn Tết ở Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia gói bánh chưng. Tôi thấy rất vui và hoạt động này rất ý nghĩa, đây là điều tôi thích ở Việt Nam, những gia đình nhiều thế hệ với nhau sum họp lại và gói bánh chưng cùng nhau rất vui vẻ và tôi rất thích không khí đó.” - ông William Salazar, du khách đến từ nước Mỹ, vui vẻ chia sẻ.

Có lẽ, sẽ chẳng có cảm giác nào ấm áp hơn khi được cùng gia đình gói những chiếc bánh chưng, quây quần bên bếp lửa hồng trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết. Bởi đó không chỉ chứa đựng giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, mà còn là tình cảm gia đình đoàn viên sau một năm dài bận rộn. Tết cổ truyền cũng vì vậy mà thật ấm cúng, trọn vẹn!./

 

 

Minh Trang - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.