Giám sát tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại Điện Biên Đông

Thứ Năm, 26/10/2023, 17:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngày 26/10, đoàn giám sát của Ban Dân tộc, HĐND tỉnh do đồng chí Mùa Thanh Sơn, Trưởng ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Điện Biên Đông.

1
Trưởng ban Dân tộc Mùa Thanh Sơn kết luận buổi giám sát.

Huyện Điện Biên Đông có trên 70.700 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn vẫn tiếp tục tồn tại.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện có trên 1.500 người kết hôn, trong đó 302 trường hợp tảo hôn, không có trường hợp nào hôn nhân cận huyết.

Huyện tổ chức được gần 500 hoạt động tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số tại 14 xã, thị trấn; cấp phát trên 19.200 tờ rơi, tài liệu cung cấp thông tin, tư vấn kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho trên 14.200 người; xây dựng 15 mô hình điểm và mô hình chuyên đề về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn còn lưu truyền nên tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện tuy đã có dấu hiệu thuyên giảm nhưng ở mức thấp.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã tập trung thảo luận, trao đổi, làm rõ một số nội dung như; về công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá, sơ kết hàng năm; việc xử lý các trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống của chính quyền địa phương; kinh phí triển khai thực hiện Tiểu dự án 2 về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn đề nghị huyện Điện Biên Đông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những hệ lụy của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tăng cường nhiều giải pháp ngay tại các thôn bản, đặc biệt những thôn bản vùng sâu, vùng cao, qua đó nhằm giảm thiểu các trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Trước đó, đoàn đã giám sát về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Keo Lôm, là một trong những xã có tỷ lệ tảo hôn cao nhất huyện Điện Biên Đông. Tại đây, các thành viên đoàn giám sát đã tìm hiểu, làm rõ một số khó khăn, hạn chế cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã trong thời gian vừa qua./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.