Hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách

Thứ Bảy, 28/10/2023, 11:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với phương châm không để người nghèo và các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã phát huy vai trò, hiệu quả trong hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đồng hành cùng người dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh luôn chủ động triển khai các chính sách tín dụng. Trong giai đoạn 2014 - 2023, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 217.300 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách xã hội, trong đó có trên 37.000 lượt hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo.

Điển hình như mô hình kinh tế vườn - ao -chuồng của gia đình ông Lường Văn Nhất, bản Xôm, xã Mường Đăng huyện Mường Ảng xây dựng từ nguồn vốn tích lũy và 100 triệu đồng nguồn vốn tín dụng chính sách qua 2 gói vay để phát triển kinh tế. Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, nên kinh tế của gia đình ông Lường Văn Nhất ngày càng khấm khá, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo.

1
Trong giai đoạn 2014 - 2023, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 217.300 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách xã hội...

Để nguồn vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách có hiệu quả; hàng năm, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách.

Đồng thời phối hợp với các Hội đoàn thể ủy thác cho hội viên, đoàn viên vay vốn với nhiều chương trình tín dụng cho vay như: Ưu đãi hộ nghèo; vay vốn sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm… Tính đến tháng 9/2023 tổng nguồn vốn tín dụng chính sách được giao, huy động và uỷ thác trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt hơn 4.340 tỷ đồng, tăng gần 2.730 tỷ đồng so với năm 2014.

1
... trong đó có trên 37.000 lượt hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo.

Ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Điện Biên, cho biết: Nhằm giúp các hộ nghèo, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã tích cực triển khai hiệu quả các gói vay thuộc Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2030. Sau một thời gian triển khai, người dân các xã miền núi trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tạo động lực thoát nghèo bền vững.

“Toàn chi nhánh đã giải ngân được 6 tỷ 661 triệu đồng với 1.509 lượt khách hàng được thụ hưởng nguồn vốn ưu đãi của chương trình. Trong đó, chủ yếu là tập trung giải ngân cho nhu cầu làm nhà ở với 1.492 đối tượng chính sách được thụ hưởng. Trong quý 3, quý 4 sẽ tiếp tục giải ngân, dự kiến đến cuối năm sẽ giải ngân được 72 tỷ đồng.” - ông Trần Ngọc Nam, nói.

Phát huy những hiệu quả đã đạt được, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

 

 

Đào Phương - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.