Điện Biên tăng cường quản lý các cơ sở cung cấp, chế biến thực phẩm

Thứ Tư, 22/11/2023, 16:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm và ngộ độc do độc tố tự nhiên. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã siết chặt quản lý các cơ sở cung cấp, chế biến thực phẩm. Đặc biệt trong thời điểm cuối năm, khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm càng cần được quan tâm.

Tỉnh Điện Biên hiện có gần 30 cơ sở sản xuất thực phẩm, gần 1.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trên 400 bếp ăn tập thể và trên 500 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Để góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn để các cơ sở chế biến thực phẩm chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP); thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn VSTP tỉnh Điện Biên cho biết: “Chi cục đã hướng dẫn cho trung tâm y tế các huyện, thị về các biện pháp chuyên môn, tăng cường công tác giám sát để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, cử một tổ giám sát thường xuyên ở các nhà hàng, khách sạn trọng điểm; đảm bảo quân số để thường trực phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn và trao đổi với với trung tâm y tế các huyện, thị để tăng cường việc giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm.”

s
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Điện Biên đã tổ chức gần 430 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Điện Biên đã tổ chức gần 430 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP. Trong đó, tuyến tỉnh 6 đoàn, tuyến huyện trên 30 đoàn và tuyến xã gần 390 đoàn. Các đoàn thanh, kiểm tra đã tiến hành kiểm tra trên 5.000 cơ sở. Qua thanh, kiểm tra phát hiện trên 30 cơ sở không đạt yêu cầu với các vi phạm như: Vi phạm điều kiện chung đảm bảo ATTP trong sản xuất thực phẩm; không đủ dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm…

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Thanh tra Chi cục An toàn VSTP tỉnh Điện Biên cho biết: “Chi cục cũng thành lập đoàn giám sát công tác đảm bảo ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, hướng dẫn đối với các cơ sở thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Trong thực tế, để đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng song song với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong đó, mỗi cơ sở cần chủ động đảm bảo về cơ sở vật chất, dụng cụ sơ chế, chế biến, bảo quản cũng như nguồn gốc xuất xứ thực phẩm.

Đảm bảo vệ sinh ATTP là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người. Do vậy, bên cạnh công tác thanh, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, nâng cao kiến thức để lựa chọn và chế biến các loại thực phẩm an toàn, chất lượng./.

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.