Đề án 09 - an sinh vùng khó

Thứ Sáu, 22/03/2024, 10:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh được hoàn thành trong hơn 200 ngày. Đây là kết quả ấn tượng của tỉnh Điện Biên trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Đề án thể hiện chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng và Nhà nước; đồng thời mở ra cơ hội an cư, lạc nghiệp cho đồng bào nghèo.

DF
Ngôi nhà của gia đình chị Vừ Thị Gùa, bản Huổi Cọ, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé.

Gia đình chị Vừ Thị Gùa là một trong những hộ nghèo lâu năm của bản Huổi Cọ, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé. Cũng vì nghèo nên ước mơ về một mái ấm vững chắc để yên tâm phát triển kinh tế đối với chị là quá xa vời. Tháng 11/2023, ước mơ ấy đã trở thành hiện thực khi Đề án 09 hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để làm nhà ở với diện tích gần 60m2. Mái nhà mới giúp gia đình chị Gùa tập trung chăn nuôi gia súc, trồng lúa, ngô với mong muốn thoát nghèo trong thời gian tới.

Chị Vừ Thị Gùa chia sẻ: “Do điều kiện gia đình còn khó khăn, nhà cửa là nhà tạm, dột nát nên được Đảng, Nhà nước quan tâm, chính quyền địa phương tạo điều kiện để hỗ trợ cho gia đình tôi làm nhà kiên cố. Bà con hàng xóm cũng về giúp dựng nhà, vận chuyển vật liệu để gia đình tôi yên tâm sản xuất, chăn nuôi trâu bò để phát triển kinh tế gia đình.”

Tỉnh Điện Biên là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước chiếm 26%. Theo thống kê, trước khi thực hiện Đề án 09, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 7.500 hộ nghèo, cận nghèo đang phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát. Đề án được hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu về nhà ở, giúp 5.000 hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Từ đây, nhiều hộ đã quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo. 

Bà Tòng Thị Phương, bản Mé, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: “Từ nay trở đi gia đình tôi có nhà mới để ở rồi. Năm nay sẽ vui, các con cũng phấn khởi vì có căn nhà khang trang và gia đình cũng cố gắng thoát hộ cận nghèo.”

d
Đến ngày 24/01/2024, tức là trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 5.000 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành.

Để có được những niềm vui an cư, lạc nghiệp ấy là hành trình dài gần 200 ngày đoàn kết đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Theo đó, Ban chỉ đạo thực hiện đề án tại các địa phương đã thành lập các tổ công tác thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và động viên các hộ gia đình làm nhà bảo đảm đúng theo quy định. Quá trình triển khai, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã vận động, huy động lực lượng vũ trang, cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia ủng hộ trên 100.000 ngày công giúp hộ nghèo tháo dỡ nhà cũ, dựng nhà mới,… tương ứng số tiền hơn 28 tỷ đồng. Nhờ đó, đến ngày 24/01/2024, tức là trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 5.000 ngôi nhà đã hoàn thành.

Ông Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: “Chúng tôi mất 5 tháng để triển khai 574 căn nhà và đã về đích đầu tiên trên các địa bàn của tỉnh Điện Biên. Chúng tôi xác định là phải dựa vào dân là chính, tất cả là phải có sự tham gia của người dân.”

“Chúng ta triển khai Đề án 09 với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng lòng, hợp sức của người dân đã tạo ra nguồn lực rất lớn trong xã hội. Chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của Nhân dân trong tỉnh, nhất là các hộ được trực tiếp hỗ trợ làm nhà. Thông qua Đề án này một lần nữa chúng ta làm tốt công tác vận động Nhân dân, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để triển khai thực hiện nhiệm vụ hết sức quan trọng có ý nghĩa chính trị hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.” - ông Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên cho biết.

Đề án 09 là chương trình lớn có ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, góp phần giúp tỉnh Điện Biên có thêm nguồn lực, điều kiện chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Hoàn thành 5.000 nhà Đại đoàn kết thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện đề án; đồng thời là hoạt động đầy ý nghĩa mà cả nước hướng tới nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.