Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024):

Tuổi trẻ Điện Biên xung kích trên mọi mặt trận

Thứ Ba, 26/03/2024, 09:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, những năm qua, đoàn viên, thanh niên tỉnh Điện Biên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, phát huy sức trẻ, từng bước khẳng định vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực của cuộc sống từ học tập đến lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ff
Mô hình thịt sấy của đoàn viên Lò Văn Biên, bản Bom La, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Phát huy sức trẻ trong phong trào lập thân, lập nghiệp, nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã được triển khai và phát huy hiệu quả. Mô hình kinh tế của đoàn viên Lò Văn Biên, bản Bom La, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên là một ví dụ. Năm 2014, nhận thấy nhu cầu về các mặt hàng đặc sản, nhất là các loại thịt sấy khô tăng mạnh, anh Biên đã đầu tư lò sấy, máy hút chân không để sản xuất thịt khô. Không dừng lại ở đó, năm 2023, anh Biên còn đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà hàng ẩm thực. Từ mô hình kinh tế đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập 400-500 triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, mô hình kinh doanh của anh Biên còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động là đoàn viên, thanh niên trong bản.

Anh Lò Văn Biên chia sẻ: “tôi thấy nhu cầu khách du lịch tham quan tỉnh Điện Biên muốn ngủ nghỉ, thưởng thức ẩm thực dân tộc nên chuyển sang mô hình ăn, ngủ nghỉ tại nhà, để khách có thể thưởng thức các món ăn ẩm thực của người Thái ở Điện Biên. Hơn nữa mình cũng tuyên truyền bà con, thanh niên cùng nhau làm theo mô hình của mình.”

Với tinh thần năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học, công nghệ, tuổi trẻ Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động tiên phong trong chuyển đổi số. Trong năm 2023, lực lượng đoàn viên, thanh niên các cấp đã hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử cho gần 104.000 người; hướng dẫn trên 4.500 trường hợp khai báo lưu trú tại các cơ sở y tế… Riêng trong quý I năm 2024 đã hỗ trợ hướng dẫn cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử cho trên 5.000 người.

F
Quý I/2024, lực lượng đoàn viên, thanh niên các cấp hướng dẫn cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử cho trên 5.000 người.

Song song với đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn. Các công trình, phần việc như: Chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… được thực hiện rộng khắp. Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024; chào mừng năm Du lịch Quốc gia gắn với Lễ hội Hoa Ban và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực. Chỉ tính riêng 2 tuần đầu thực hiện tháng thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai trên 140 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới; gần 70 hoạt động tham gia xây dựng đô thị văn minh…

F
Tỉnh đoàn Điện Biên ra quân bảo vệ môi trường trong thời điểm diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn các cấp trong tỉnh, vận động đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thực hiện tốt các nhiện vụ trong kế hoạch của tháng thanh niên. Thứ nhất làm tốt công tác giáo dục của đoàn, sau đó chúng tôi tổ chức các hoạt động cụ thể, thành lập các tổ đội xung kích, tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ như: Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh, cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, thành lập các đội hình tình nguyện thường xuyên thực hiện các hoạt động của tỉnh, các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.”

Những công trình ý nghĩa, việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình đã và đang được đoàn viên, thanh niên trong tỉnh thực hiện bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, xung kích vì cộng đồng. Thời gian tới, lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp tục phấn đấu, thực hiện nhiều hơn nữa những công trình, phần việc mang tên thanh niên.

 

 

Nguyễn Hằng - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.