Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy đang diễn biến phức tạp

Thứ Sáu, 13/09/2019, 06:57 [GMT+7]

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tại các quán bar, karaoke đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Ngày 12/9, Bộ Công an đã có báo cáo về Công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Báo cáo khẳng định: Hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia gia tăng mạnh; thủ đoạn chủ yếu là đối tượng người nước ngoài thành lập doanh nghiệp để tạo vỏ bọc ngụy trang, lợi dụng các chính sách thông thoáng về hải quan để tổ chức vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và đi nước thứ ba.

1
Tình trạng thanh thiếu niên "bay lắc" trong các quán karaoke, quán bar đang diễn biến phức tạp. (Ảnh: Lam Hiếu)

Ngoài ra, báo cáo của Bộ Công an cũng nhấn mạnh, tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ, thanh thiếu niên đang có dấu hiệu khó kiểm soát: Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp trong các quán bar, nhà hàng, karaoke diễn ra phức tạp, ngày càng phát hiện nhiều dạng mới của ma túy khó kiểm soát.

Qua công tác đấu tranh cho thấy: Các đối tượng thanh niên bị phát hiện, bắt giữ về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán karaoke đa số không hát, mà sau khi thuê phòng hát là bật nhạc hết công suất và tổ chức sử dụng các chất ma túy mang theo, chủ yếu là ma túy tổng hợp hoặc thuốc lắc để “bay lắc” theo tiếng nhạc.

Theo thống kê, tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy là 0,66% (khoảng 600/100.000) dân số trong độ tuổi điều tra từ 15 - 64 tuổi; 8% số người sử dụng ma túy lần đầu dưới 18 tuổi, 60% số người sử dụng ma túy lần đầu dưới 25 tuổi. Tỷ lệ vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên nghiện ma túy cao gấp 100 lần so với nhóm thanh niên không nghiện./.

 

 

Theo Trọng Phú/VOV

.