Nét đặc trưng của chợ phiên vùng cao Tủa Chùa

Thứ Hai, 13/01/2014, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ở huyện Tủa Chùa, ngoài chợ phiên chính của huyện còn có chợ phiên ở xã Xá Nhè, Tả Sìn Thàng và chợ sông xã Huổi Só. Phiên chợ những ngày giáp Tết thường đông và tấp nập hơn, sản phẩm bày bán ở đây khá phong phú và đa dạng, nhưng chợ vẫn giữ được nét đặc sắc của những phiên chợ vùng cao.

Tủa Chùa với 7 thành phần dân tộc anh em gồm: Mông, Thái, Kinh, Khơ Mú, Dao, Hoa và Phù Lá, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 67%. Có dịp đến với Tủa Chùa mỗi độ xuân về, mỗi chúng ta sẽ dễ dàng cảm nhận được những nét văn hóa đặc trưng của huyện vùng cao này, đặc biệt là phiên chợ vùng cao nơi đây.

v


Mỗi phiên chợ không chỉ đơn thuần là mua bán, trao đổi hàng hóa mà điểm đặc biệt nhất, độc đáo của những phiên chợ Tủa Chùa so với nhiều phiên chợ vùng cao ở Tây Bắc là họp lùi ngày, riêng chợ phiên tại trung tâm thị trấn huyện họp vào chủ nhật hàng tuần. Mỗi phiên chợ đều được bà con các dân tộc xem như ngày hội. Ngoài mục đích xuống chợ để mua bán, trao đổi hàng hóa, thì đây cũng là dịp để nghỉ ngơi, giao lưu, gặp gỡ và còn là nơi để các chàng trai, cô gái tìm hiểu giao duyên. Những người đã có gia đình, hay các cụ già thì gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong lao động sản xuất, cũng như trong cuộc sống, mua sắm những vật dụng sinh hoạt trong gia đình.

b
Người ta đến chợ để mua sắm các loại vật dụng cần thiết...


Chị Sùng Thị Sung, người dân xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, cho biết: "Nhà mình ở thôn Trung Dù, xã Xá Nhè, sắp tết rồi, hôm nay mình xuống chợ phiên xã Xá Nhè để mua một số đồ dùng sinh hoạt, mua đồ để ăn tết, mình cũng mua váy, áo cho các con để đi chơi xuân".

Đến với các phiên chợ ở huyện vùng cao Tủa Chùa người dân mua bán, trao đổi tất cả những mặt hàng phục vụ sinh hoạt thường ngày và những sản vật của địa phương. Các sản phẩm bày bán khá phong phú và đa dạng, tuy vậy chợ vẫn giữ được nét đặc sắc của những phiên chợ vùng cao.

b
... hoặc một chiếc áo mới để diện vào ngày xuân tới.


Chợ phiên là nét văn hoá của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung, huyện Tủa Chùa nói riêng, tại đây cảnh vật, con người như hòa quyện vào nhau vẽ nên một bức tranh đa màu sắc, phản ánh chân thật cuộc sống của những con người cần cù, chịu khó nơi vùng cao Tủa Chùa.

 

Lê Hùng

.