Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV thảo luận và thông qua 30 nghị quyết quan trọng

Thứ Sáu, 08/12/2023, 11:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, sáng nay (8/12), Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp và hoàn thành tất cả chương trình đề ra. Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì kỳ họp.

Dự phiên bế mạc có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Điện Biên; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

1
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo giải trình ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh...

Sáng nay, các đại biểu được nghe Thường trực UBND tỉnh báo cáo giải trình ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu HĐND tỉnh; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến trước và sau Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XV; ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân do Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp.

Theo đó, có 9 báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh nhất trí với nội dung trình của UBND tỉnh, không phải hiệu chỉnh; 21 báo cáo thẩm tra nhất trí thông qua và đưa ra 58 ý kiến đóng góp bổ dung để UBND tỉnh giải trình, làm rõ, tiếp thu chỉnh sửa, quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Trong phiên thảo luận tổ và tại hội trường, đã có 41 ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, trong đó phần lớn các ý kiến đóng góp với UBND tỉnh để tiếp tục tập trung chỉ đạo trong năm 2024 nhằm đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh đã đề ra.

1
Đại biểu tham dự kỳ họp.

Đối với một số ý kiến đại biểu băn khoăn về chỉ tiêu khoán bảo vệ rừng, chỉ tiêu khoanh nuôi tái sinh rừng, vấn đề về mức hỗ trợ mô hình “thôn, xóm sáng xanh, sạch đẹp, an toàn”; vấn đề liên quan đến thành lập trường Đại học Điện Biên Phủ; sắp xếp đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; tăng thu năm 2024 từ đấu giá đất; vấn đề quản lý người nước ngoài… đã được UBND tỉnh giải trình, báo cáo làm rõ ngay tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, đối với những kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XV, đã có 9/17 kiến nghị được giải quyết xong và thông tin đến cử tri; 8 kiến nghị còn lại đã và đang được các cơ quan thuộc UBND tỉnh tổ chức giải quyết. Tiếp thu ý kiến, khuyến nghị của Thường trực HĐND tỉnh, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm đối với những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra, đồng thời tập trung tổ chức giải quyết dứt điểm các kiến nghị còn lại.

Cũng tại kỳ họp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân do Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổng hợp cũng được Thường trực UBND tiếp thu, giải trình và làm rõ.

1
Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết được trình tại kỳ họp bằng hình thức bấm máy.

Kỳ họp bước vào phiên thảo luận và thông qua 30 nghị quyết, trong đó có các nghị quyết quan trọng về: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024, tỉnh Điện Biên; Kế hoạch đầu tư công năm 2024; thông qua Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Quy định cụ thể một số nội dung, mức hỗ trợ thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2024; Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án năm 2023 (đợt 2) trên địa bàn tỉnh;

Ban hành quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên… cùng nhiều nghị quyết quan trọng khác. Qua đó, góp phần kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế để triển khai tại địa phương.

1
Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh uỷ, sự giám sát, đồng hành của HĐND tỉnh; sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân, doanh nghiệp; tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội.

HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế của các cấp, các ngành trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023; đồng thời phân tích, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương đánh giá tại kỳ họp lần này, công tác giám sát được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả và đúng luật định. Hoạt động chất vấn tiếp tục có nhiều đổi mới, thực chất, thẳng thắn, được cử tri, nhân dân và đại biểu quan tâm. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các ngành thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề đã cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 bầu theo đúng quy trình, quy định, bảo đảm dân chủ, minh bạch, công tâm và khách quan.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị sau kỳ họp lần này, đại biểu HĐND tỉnh cần khẩn trương báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đó hoàn thành tốt trọng trách của người đại biểu nhân dân./.

 

 

PV Thời sự/DIENBIENTV.VN

 

.