Tăng cường bảo vệ đàn vật nuôi khi thời tiết rét đậm

Thứ Sáu, 26/01/2024, 09:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không khí lạnh tăng cường trong những ngày qua khiến cho thời tiết trên địa bàn tỉnh chuyển rét, nhiệt độ dao động từ 9 – 13 độ làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi. Tại huyện Điện Biên, các địa phương và người dân đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Gia đình ông Mồng Văn Thuận, trú tại bản Pom Mỏ Thổ là hộ chăn nuôi bò lớn từ nhiều năm nay của xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, với khoảng 8 - 10 con được duy trì trong chuồng. Ngay từ đầu mùa rét, gia đình đã chủ động gia cố lại hệ thống chuồng nuôi rộng 100m2 đảm bảo kín gió; dự trữ lượng lớn rơm khô làm thức ăn và thực hiện các biện pháp tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

1
Người dân sử dụng bạt để che chắn chuồng trại.

Ông Mồng Văn Thuận, bản Pom Mỏ Thổ, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, cho biết: “Trước khi vào mùa đông gia đình tôi đã chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh  cho trâu bò. Đồng thời, dự trữ thức ăn tinh, cỏ và rơm khô. Nếu nhiệt độ xuống tầm khoảng 4-5oC thì tôi sẽ đốt lửa sưởi ấm cho bò”.

Huyện Điện Biên hiện có gần 25.000 con trâu; trên 17.000 con bò; khoảng 55.000 con lợn và 1,8 triệu con gia cầm. Những ngày thời tiết chuyển rét này, hầu hết các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đã chủ động phòng chống rét cho gia súc. Trong đó, chủ yếu là sử dụng các vật liệu sẵn có, như: Phên tre, nứa, vải bạt… che chắn, giữ ấm chuồng trại; không thả rông gia súc trong những ngày giá rét. Đồng thời, vệ sinh chuồng trại, bổ sung chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

Anh Lò Văn Xôm, bản Bánh, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, nói: “Gia đình tôi đang nuôi 200 con gà, con ngan chuẩn bị tết. Thời tiết lạnh thế này thì gia đình tôi cũng che chắn chuồng trại và cho gia cầm uống thuốc để phòng bệnh”.

1
Người chăn nuôi đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc.

Đồng hành cùng người chăn nuôi, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền; cử cán bộ chuyên môn xuống tận hộ gia đình nhắc nhở người dân theo dõi, nâng cao ý thức về phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi. Đặc biệt, để thông tin nhanh chóng, kịp thời về diễn biến thời tiết, văn bản chỉ đạo của cấp trên; giải đáp thắc mắc về chuyên môn cho người dân, các nhóm trên mạng xã hội cũng được UBND các xã thành lập.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, cho biết: “Hệ thống thông tin trên zalo thì chúng tôi cũng thành lập các nhóm có trưởng bản và một số hộ có đàn gia súc lớn để kịp thời thông tin cho Nhân dân và đề nghị Nhân dân áp dụng các biện pháp phòng chống đói rét đặc biệt là trong những ngày gần đây. Nhân dân cũng có thể có tương tác lại đối với cấp ủy chính quyền và cán bộ chuyên môn. Và trên cơ sở đó cán bộ chuyên môn cũng có ý kiến hướng dẫn người dân được nhanh chóng hơn”.

Những ngày rét đậm vừa qua, huyện Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp trâu, bò bị chết do đói, rét. Trong thời tiết bất lợi đối với chăn nuôi như hiện nay, việc chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân, mà còn duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

 

 

Phương Dung - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.