Tập trung kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm

Thứ Năm, 11/01/2024, 22:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, trong năm 2024, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm.

Chiều 9/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Sỹ Quân, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Tỉnh ủy Điện Biên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh; đại diện Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị có liên quan.

d
Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng với chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

f
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Về công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 331 tổ chức đảng, 437 đảng viên. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các quy định của Nhà nước về giáo dục, y tế, đất đai; đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng ngân sách… Qua kiểm tra, kết luận 43 tổ chức đảng, 41 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật Đảng.

Trong năm, cấp ủy các cấp đã tổ chức giám sát chuyên đề 211 tổ chức đảng và 352 đảng viên. Qua giám sát đã kết luận 36 tổ chức đảng, 29 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Về thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 189 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kê khai không trung thực lý lịch cán bộ; vi phạm pháp luật về buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy...

D
Đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đề nghị: Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tham mưu giúp cấp ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương; UBKT Trung ương về công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Tiếp tục rà soát, sửa đổi và ban hành các quy chế, quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bảo đảm khoa học, đồng bộ, thống nhất. Chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát bám sát chương trình kiểm tra giám sát năm 2024, tăng cường kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, nhất là các nghị quyết nhiệm kỳ năm 2020-2025.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu, trong năm 2024, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm; những vấn đề lớn nhiều năm chưa kiểm tra, giám sát và những vấn đề nhạy cảm như: Quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản.

 

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.