Họp báo cung cấp thông tin về thực hiện các dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản năm 2023

Thứ Tư, 10/01/2024, 17:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 10/1, UBND huyện Điện Biên tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về việc thực hiện các dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản năm 2023 do cộng đồng dân cư đề xuất. Dự buổi họp báo có đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Điện Biên; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện các cơ quan báo chí trong tỉnh và cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

f
Toàn cảnh họp báo.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND huyện Điện Biên đã thông tin: Để thực hiện nguồn vốn hỗ trợ sản xuất cho người dân theo nguồn vốn sự nghiệp các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025, 18/21 xã trên địa bàn huyện đã ban hành quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện 88 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, trong đó có 86 dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản.

Đến nay, có 85/86 cộng đồng lựa chọn đơn vị cung ứng và thực hiện cấp phát con giống cho các hộ dân tham gia dự án theo quy định. Số lượng con giống gia súc đã cấp phát là hơn 2.100 con bò, thời gian bảo hành con giống là 30 ngày. Trong đó, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là 20 dự án, số lượng hộ dân được hỗ trợ là 457 hộ, số lượng bò giống hỗ trợ là 549 con. Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi 65 dự án. Số lượng hộ dân được hỗ trợ 1.200 hộ; số lượng con giống hỗ trợ hơn 1.600 con.

Về chất lượng con giống, UBND huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện dự án tại một số cộng đồng thuộc các xã: Hua Thanh, Mường Pồn, Thanh Yên, Noong Hẹt. Qua kiểm tra cho thấy đang có những tồn tại, hạn chế về hồ sơ, chất lượng con giống chưa đảm bảo về trọng lượng, độ tuổi, một số có biểu hiện lạ nước, kém ăn, một số con bị tiêu chảy dẫn đến tình trạng gầy, suy nhược, yếu (kiểm tra ngẫu nhiên 12 con thì có 04 con bị tình trạng trên) đúng như phản ánh của Báo Lao động ngày 04/01/2024 và các báo khác trong thời gian gần đây.

Đại biểu dự họp và đại diện các cơ quan báo chí đánh giá: Báo cáo tại buổi họp báo chưa nêu bật được những vấn đề mà báo chí quan tâm, đề cập trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị làm rõ một số nội dung về trách nhiệm của chủ đầu tư; trách nhiệm của doanh nghiệp cấp bò giống không đủ tiêu chuẩn trong quá trình thực hiện dự án; việc thẩm định giá bò giống, chất lượng bò giống không đủ điều kiện; vai trò của cơ quan chuyên môn và người dân trong việc cung cấp giống bò. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo huyện có chỉ đạo nhất quán các xã trên địa bàn về việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí để có những tin, bài phản ánh sau buổi họp báo này…

Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND huyện Điện Biên đã tiếp thu ý kiến và trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí. Trong đó, với nội dung bò giống không đảm bảo chất lượng, hiện nay, các dự án đang trong thời gian bảo hành con giống, huyện đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư tổ chức kiểm tra việc thực hiện của cộng đồng dân cư để đánh giá cụ thể. Trên cơ sơ đó, đối với những con giống không đủ tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định yêu cầu đơn vị cung ứng thực hiện đúng, đầy đủ cam kết về bảo hành con giống. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và sẽ gửi văn bản thông báo kết quả thực hiện đến các cơ quan báo chí chậm nhất vào ngày 31/1/2024.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.