Điện Biên

Đảm bảo an toàn trong kinh doanh xăng dầu

Thứ Bảy, 18/05/2019, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kinh doanh xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về phòng chống cháy nổ, bởi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố rất cao. Ý thức vấn đề này, hầu hết các Công ty, DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là nâng cao ý thức phòng chống cháy, nổ cho người lao động, giữ gìn an toàn tuyệt đối về người và tài sản, bảo đảm hiệu quả hoạt động của đơn vị, tránh xẩy ra sự cố môi trường trong kinh doanh xăng dầu.

Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh không chỉ có ý nghĩa đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thực sự thúc đẩy sản xuất, góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, tăng tích lũy cho Ngân sách Nhà nước. Trong xu hướng hiện nay cho thấy ngành nghề này được người đầu tư rất quan tâm phát triển với quy mô hết sức đa dạng, đáp ứng sản xuất và tiêu dùng.

Đây là một mặt hàng có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu như được thải ra môi trường đặc biệt là dầu có thể gây ô nhiễm nguồn nước, xăng và gas có thể gây ngạt thở dẫn đến tử vong ngoài ra còn dễ cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản; Là một trong những mặt hàng thuộc diện ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy các chủ thể tham gia kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh xăng dầu

Nhân viên Cửa hàng Xăng dầu số 3, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) bơm xăng cho khách hàng.
Nhân viên Cửa hàng Xăng dầu số 3, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) bơm xăng cho khách hàng. ảnh KT

 

Ngoài các quy định về quy hoạch, xây dựng, công nghệ, an toàn phòng chống cháy nổ thì cán bộ, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu nói chung phải được đào tạo nghiệp vụ kinh doanh xăng, dầu, gas, kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về bảo vệ môi trường theo quy định của Nhà nước.

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 50 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của các Công ty, doanh nghiêp. Các cửa hàng nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy, thường xuyên tổ chức kiểm tra chất lượng thiết bị, định kì thay thế thiết bị, phượng tiện phòng cháy chữa theo quy định. Đồng thời trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ.

Trong quá trình kinh doanh luôn bảo đảm quản lý, sử dụng tốt các nguồn lửa, nguồn nhiệt và thực hiện đúng các quy trình xuất nhập xăng dầu, mua bảo hiểm phòng, chống cháy nổ. Trong nhập xăng dầu, xây dựng hệ thống nhập hàng hồi hơi để trong quá trình bơm xăng từ xe téc vào bồn chứa không để hơi xăng bốc ra không khí, tránh việc có thể xảy ra cháy khi nhập hàng.

Trong quá trình bán hàng luôn thực hiện tốt các quy trình trong kinh doanh xăng dầu, nhắc nhở khách hàng đến mua xăng dầu chấp hành tốt các quy định về phòng chống cháy nổ.

Ông Lưu Quang Tuấn, Cửa hàng xăng dầu số 15, Công ty xăng dầu Điện Biên cho biết: Trong khi bàn hàng chúng tôi thường xuyên nhắc nhở khách hàng, anh em trong cửa hàng và người đến giao dịch tuân thủ quy định về phòng chốn cháy nổ như không hút thuốc, không gọi điện thoại trong bán hàng. Đối với nghiệp vụ về phòng cháy tại cửa hàng thì chúng tôi được tập huấn thường xuyên, bình cứu hoả, các phương tiện phòng cháy được thường xuyên kiểm tra, ai cung có ý thức trong công tác phòng chống cháy nổ
 
Công ty Xăng dầu Ðiện Biên có trên 200 công nhân viên, người lao động làm việc tại văn phòng Công ty và 27 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Kinh doanh mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm có nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao, song hàng chục năm qua, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên chưa để xảy ra bất cứ một sự cố cháy nổ nào. Có được kết quả đó, là bởi Công ty luôn đặt công tác an toàn phòng chống cháy nổ lên hàng đầu, cảnh giác cao độ với “giặc lửa”.

Hàng năm, Công ty cung cấp gần 50.000m3 xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 địa bàn có lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát PCCC - cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh tham gia ứng cứu khi có cháy xảy ra là TP. Ðiện Biên Phủ và TX. Mường Lay.

1
Nhiều năm qua, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên chưa để xảy ra bất cứ một sự cố cháy nổ nào. ảnh KT

 

Ðối với các chi nhánh còn lại ở 8 huyện, Công ty đều bố trí lực lượng PCCC tại cơ sở. Hàng năm, Công ty đầu tư, trang bị mới, đầy đủ về số lượng, chất lượng thiết bị, dụng cụ và phương tiện PCCC tại các cửa hàng; thiết bị PCCC thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo luôn ở trạng thái sẵn sàng trong mọi tình huống. Ðể đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, Công ty thực hiện nghiêm ngặt từng khâu.

Khi nhập xăng, dầu tất cả các cửa hàng đều dừng bán hàng để các xe bồn chứa nhiên liệu nhập xăng vào bể chứa. Tại nơi tiếp xăng đều được trang bị các thiết bị chữa cháy như bình chữa cháy tự động, bình bột, hệ thống nước và các phương án PCCC.

Nhiều năm qua, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý cháy nổ tự động, hệ thống cảnh báo nhiệt trong các bể chứa, hệ thống bơm chữa cháy công suất lớn. Cùng với đó, hàng năm Công ty cử hàng trăm lượt công nhân, người lao động đi tập huấn các lớp phòng chống cháy nổ do Phòng cảnh sát PCCC - Cứu hộ, cứu nạn tổ chức.

Ông Hoàng Gia Bảo, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Điện Biên cho biết: Công ty đã có văn bản chỉ đạo cụ thể đến các đơn vị, kịp thời kiểm tra các đơn vị về các trang, thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình cứu hoả, xẻng, nước, cát phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, kịp thời bổ sung các dụng cụ, trang thiết bị còn thiếu cho các đơn vị bán hàng. Thường xuyên cử các đoàn kiểm tra đến các đơn vị để kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên về công tác an toàn, xử lý các đơn vị, cá nhân không chấp hành, lơ là trong công tác phòng chống cháy nổ.

Xác định uy tín, chất lượng là vấn đề sống còn trong hoạt động kinh doanh nên nhiều năm qua, sản phẩm của Công ty Xăng dầu Ðiện Biên luôn đảm bảo yêu cầu này trên thị trường. Cửa hàng Xăng dầu số 2, có vị trí tương đối thuận lợi, lượng phương tiện lấy xăng tại đây rất lớn. Mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ khoảng trên 7.000 lít xăng, dầu; trên 100kg gas.

Tiêu thụ lượng lớn xăng dầu như vậy nhưng cửa hàng vẫn đảm bảo sự chính xác trong việc cân đong và giá cả chất lượng sản phẩm. Xác định công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ là quan trọng nhất, trước khi vào ca làm việc, công nhân của cửa hàng đều được kiểm tra trang thiết bị bảo hộ như quần áo, giầy, khẩu trang và các thiết bị khác tùy vào đặc thù công việc.

Trong khi làm việc, công nhân của cửa hàng phải tuân thủ các quy định làm việc do công ty đề ra. Cán bộ, công nhân cửa hàng luôn xác định công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu. Để triển khai tốt công tác này, cửa hàng xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn trong kinh doanh theo từng ngày, thường xuyên tổ chức diễn tập theo các phương án, tình huống giả định về phòng cháy, chữa cháy.

1
Hàng năm Công ty cử hàng trăm lượt công nhân, người lao động đi tập huấn các lớp phòng chống cháy nổ do Phòng cảnh sát PCCC - Cứu hộ, cứu nạn tổ chức. ảnh KT

 

 
Cửa hàng xăng dầu số 15 huyện Mường Nhé, nằm ở vị trí trung tâm huyện. Hàng ngày có khoảng hơn 300 khách hàng đến giao dịch, mua bán xăng dầu. Vì vậy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, làm ảnh hưởng đến khu vực dân cư.

Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy trong kinh doanh xăng dầu, hàng năm các cán bộ công nhân viên chức của cửa hàng luôn được tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy và được hướng dẫn sử dụng thành thạo các phương tiện phòng cháy để xử lý ngay những hỏa hoạn ngay từ ban đầu.

Cửa hàng cũng thực hiện nghiêm việc niêm yết các tiêu lệnh, nội quy, biển báo để nhân viên và khách hàng biết để tự giác chấp hành. Bên cạnh đó còn trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa như: Bình cứu hỏa, chăn cứu hỏa, bể cát, xẻng, bể nước... và trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động, mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ cho công nhân.

Ông Lò Văn Tâm, Cửa hàng xăng dầu số 15, Công ty xăng đầu Điện Biên cho biết: Tại đơn vị, công tác phòng chống cháy nổ được đặt lên hàng đầu vì ngành xăng dầu rất nhạy cảm với vấn đề cháy nổ. Tôi là cửa hàng trưởng thì tôi luôn đốc thúc anh  em luôn chấp hành tốt quy định về phòng chống cháy nổ, trang thiết bị luôn đực kiểm tra đảm bảo còn hoạt động tốt phục vụ công tác phòng chống cháy nổ.

Hiện nay, các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh hầu hết đều tuân thủ nghiêm ngặt về công tác phòng chống cháy, nổ; xây dựng được các phương án chữa cháy phù hợp với mọi tình huống nhằm nâng cao tính hiệu quả trong việc phối hợp với các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Tại các đơn vị, từ cán bộ quản lý, nhân viên hành chính đến người lao động trực tiếp đều được học tập và nghiên cứu pháp luật chung, cũng như các văn bản pháp quy về PCCC; các thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác PCCC được trang bị đầy đủ; các đội, tổ chữa cháy cơ sở được huấn luyện thường xuyên, bảo đảm ứng trực,  góp phần ngăn chặn và không để xảy ra sự cố cháy nổ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.