Cô giáo tâm huyết với phong trào vở sạch chữ đẹp

Thứ Hai, 20/11/2023, 11:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ghi nhớ câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp, là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài, đọc vở của mình”, trong những năm qua, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, cô giáo Đoàn Thị Hồng Vân, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, thành phố Điện Biên Phủ luôn tâm huyết nắn chữ, rèn người, đưa phong trào vở sạch chữ đẹp phát triển sâu rộng trong nhà trường.

Qua 15 năm công tác, là một giáo viên tiểu học, hơn ai hết cô Đoàn Thị Hồng Vân, đang công tác tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn  hiểu nét chữ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh, là công cụ mà các em sẽ sử dụng suốt đời, liên quan đến tất cả các môn học, ảnh hưởng lớn tới chất lượng học tập toàn diện. Vì vậy, cô Vân đặc biệt quan tâm đến việc uốn nắn từng nét chữ, giữ gìn từng trang vở của các em. Tận tình hướng dẫn học sinh tư thế ngồi, cách cầm bút từ viết các nét cơ bản đến viết các nhóm chữ cái, viết chữ thường, nét thanh, nét đậm…

1
Cô Đoàn Thị Hồng Vân luôn tâm huyết với việc rèn chữ cho học sinh và phong trào vở sạch chữ đẹp.

Cô giáo Đoàn Thị Hồng Vân, chia sẻ: “Mặc dù trong thời buổi kinh tế thị trường, công nghệ thông tin phát triển mạnh chúng ta thực hiện máy móc rất nhiều nhưng việc rèn chữ là việc rất quan trọng với học sinh bởi thông qua đó sẽ rèn những kỹ năng, những phẩm chất tốt ví dụ như tính kiên trì, cẩn thận với mỗi người học sinh, mỗi một công dân. Mặc dù trong những tiết học dạy chữ rất bận bịu, nhưng tôi rất yêu sự bận bịu đó vì tôi thấy được sự tích cực từ học sinh, nhận thấy giá trị từ những nét chữ của học sinh, và yêu các trò hơn khi mà mỗi ngày các trò viết càng ngày càng đẹp hơn.”

Trăn trở tìm nhiều giải pháp lan tỏa phong trào viết chữ đẹp trong giáo viên và học sinh, cô cùng với các giáo viên trong tổ chuyên môn thường xuyên trao đổi, đưa ra nhiều sáng kiến, kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh. Dưới sự dìu dắt của cô, đã có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi vở sạch chữ đẹp của trường, ngành tổ chức.  

“Con đang tham gia Câu lạc bộ luyện viết chữ đẹp với cô Đoàn Thị Hồng Vân, con cảm thấy rất vui vì cô đã giúp con viết đẹp hơn. Con sẽ tiếp tục tham gia câu lạc bộ nhiều hơn và tiếp tục với niềm đam mê viết chữ đẹp của mình.” - em Phạm Đoàn Kỳ Anh, lớp 2A4, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, nói.

1
Nét chữ của các học sinh trong Câu lạc bộ luyện viết chữ đẹp với cô Đoàn Thị Hồng Vân.

Với trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm, cô Vân luôn gần gũi, quan tâm, theo dõi nề nếp, sự chuyên cần và ý thức học tập của từng em học sinh. Từ khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 về đổi mới theo năng lực phát triển của học sinh, cô phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp, giúp các em tiến bộ hơn. Ngoài ra, cô luôn thu xếp thời gian để trò chuyện, tâm sự, giúp các em tháo gỡ khó khăn, hay nhiệt tình rèn giũa từng hành vi, lời nói của học sinh.

“Là một đồng nghiệp công tác với cô giáo Đoàn Thị Hồng Vân, tôi nhận thấy cô Vân là một cô giáo trẻ, năng động nhiệt tình và sáng tạo trong công việc. Đối với các hoạt động phong trào của nhà trường cô đều tham gia rất nhiệt tình và đặc biệt với công tác chủ nhiệm lớp cô luôn sát sao với các em học sinh. Học sinh trong lớp chủ nhiệm của cô Vân đều rất chăm ngoan. Ngoài ra, cô còn tích cực công tác tự bồi dưỡng, tự rèn luyện để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Đặc biệt, với phong trào vở sạch chữ đẹp thì cô rất là tâm huyết, cô cũng tích lũy và sử dụng những kinh nghiệm của mình đã có để truyền đạt cho các em học sinh ngay từ những nét bút đầu đời khi mà các em bước vào lớp 1.” - cô giáo Lương Thị Loan, Chủ tịch Công đoàn, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, nhận xét.

Bằng những trải nghiệm thực tế trong giảng dạy, cô giáo Đoàn Thị Hồng Vân đã hoàn thành nhiều sáng kiến được tỉnh công nhận như: Biện pháp nâng cao chất lượng rèn chữ viết cho học sinh lớp 1, biện pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2…; nhiều năm liền cô đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Với những nỗ lực của bản thân, cô luôn được học trò yêu quý, được nhà trường ghi nhận, phụ huynh học sinh yên tâm, tin tưởng./.

 

 

Thu Nga  - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.