Dạy tiếng Nhật cho sinh viên Điện Biên

Thứ Năm, 04/01/2024, 15:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các sự kiện văn hoá, du lịch sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh, sau 2 tháng triển khai học tập, lớp đào tạo tiếng Nhật đầu tiên trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành khoá học.

Hơn 2 tháng qua, đều đặn mỗi tối trong tuần và các ngày cuối tuần, em Hoàng Thị Lệ Hồng cùng 33 sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật và Cao đẳng Y Điện Biên lại tập trung tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học để tham gia vào lớp học tiếng Nhật. Hào hứng khi được tiếp cận với ngôn ngữ mới, tuy nhiên, Hồng cũng phải dành nhiều thời gian, chuyên tâm và nỗ lực để có thể hoàn thành khoá học này.

“Đối với em thấy rằng phần chữ Hán là phần khó nhất vì nó ghép khá nhiều từ lại với nhau và chữ khá là khó hiểu. Nhưng để mình có thể học một cách tiến bộ hơn, em có luyện thêm ở nhà và nếu chưa biết thì có thể hỏi thêm thầy ở trên lớp hoặc tra trên Google.” - em Hoàng Thị Lệ Hồng, chia sẻ.

Không chỉ được học các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, tại đây, các em còn được làm quen với cử chỉ, phong thái khi trò chuyện, giao tiếp của người Nhật. Đồng thời được thực hành, tương tác cùng giảng viên và bạn bè trong lớp. Điều này giúp các em tiếp cận với nền văn hoá đất nước Nhật Bản.

“Khi nhà trường và các thầy cô thông báo có lớp học tiếng Nhật, em đã đăng ký đi học để biết một số kiến thức và thứ tiếng mới cũng như có thể tìm hiểu được văn hóa của người Nhật. Sau này em mong muốn có thể sang nước Nhật để học hỏi kinh nghiệm bên đó." -  em Thào A Lềnh, Khoa Hướng dẫn du lịch, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, nói.

1
Ngoài được học các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, học vi còn được làm quen với cử chỉ, phong thái khi trò chuyện, giao tiếp của người Nhật.

Được biết, đây là lớp đào tạo tiếng Nhật đầu tiên được mở tại tỉnh ta, với mục tiêu trước mắt là chuẩn bị nhân lực cho những sự kiện của tỉnh trong năm 2024, như: Lễ hội hoa Anh Đào, Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên... Đây cũng là tiền đề để các em tiếp tục học tập chuyên sâu, tham gia xuất khẩu lao động, du học Nhật Bản nếu có nguyện vọng.

Gấp rút về mặt thời gian, nên đây là lớp đào tạo tiếng Nhật có thời gian ngắn nhất từ trước đến nay. Bởi vậy giáo trình và phương thức giảng dạy cũng được xây dựng đặc biệt, trong đó ưu tiên khả năng giao tiếp cơ bản.

“Các bạn học viên đa số là người dân tộc thiểu số, về vấn đề ngoại ngữ các bạn tiếp thu hơi chậm nhưng sau một thời gian đào tạo thì các bạn đã đạt được tất cả các kết quả mà giáo viên đưa ra. Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức và rèn luyện cho các bạn tính tự giác ở nhà đầu tiên sau đó là giờ học trên lớp, các bạn không để một thời gian nào “chết” trên lớp và về nhà cũng vậy; bài tập nào ở nhà không làm được các bạn có thể đến lớp hỏi và giáo viên sẽ giải đáp ngay ở trên lớp.” - giảng viên Lê Ngọc Minh Hải, Trung tâm tiếng Nhật và tư vấn du học Đông Đô - Hà Nội, thông tin.

Lớp đào tạo tiếng Nhật sẽ kết thúc vào ngày 10/1/2024. Sau khi hoàn thành khóa học và đạt trình độ tiếng Nhật N5, các em sẽ được tuyển chọn vào ban phục vụ các lễ hội, trực tiếp tham gia đón tiếp khách du lịch. Cuộc tập dượt đầu tiên sắp diễn ra là Lễ hội hoa Anh Đào Điện Biên Phủ năm 2024, từ ngày 12 - 14/1 tới đây./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.