Điện Biên nỗ lực thực hiện phổ cập xóa mù chữ

Thứ Tư, 21/02/2024, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới với đa dạng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tại các bản, làng vùng sâu, vùng xa, nhiều người dân hiện nay vẫn chưa biết chữ. Xác định công tác xóa mù chữ là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao trình độ văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương mở nhiều lớp xóa mù chữ, nâng cao nền tảng dân trí cho người dân.

Đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, khi màn đêm bắt đầu buông xuống cũng là lúc lớp xóa mù chữ của bản Na Cai, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông lại sáng đèn. Không giống như các lớp học chữ khác, lớp học xóa mù chữ ở đây đa dạng về độ tuổi học viên. Người lớn nhất cũng đã hơn 50 tuổi, người trẻ mới gần 30; đa phần họ là những trụ cột chính của gia đình, luôn bận bịu với ruộng vườn, đồi nương. Dù khuôn mặt ngượng nghịu, đôi tay vụng về, nét chữ nguệch ngoạc, hằn những vất vả của cuộc sống mưu sinh, nhưng ai nấy đều rất hăng say học tập.

“Bây giờ mới đi hoc xóa mù chữ, bây giờ Đảng, Nhà nước rất quan tâm cho mở lớp ở Na Cai . Rất cám ơn và phấn khởi lắm, ai cũng biết đọc, biết viết, biết ký, vui lắm, trước đây chỉ biết chấm ngón tay bằng mực, bây giờ ai cũng biết ký biết đọc.” - ông Lò Văn Biên, bản Na Cai, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông, nói.

1
Lớp học xóa mù chữ tại bản Na Cai, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông.

Biết cầm bút, viết tên mình cũng là động lực của mỗi học viên các lớp xóa mù chữ trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Sau thời gian tham gia học, họ càng hăng say với câu chữ. Những đôi bàn tay chai sạn chỉ quen cầm cuốc, liềm, vụng về cầm bút nay đã chép được bài giảng, làm phép tính cơ bản.

“Mình về sớm cơm nước cho các con, làm việc nhà, tối chuẩn bị đi học, cảm thấy hạnh phuc lắm, biết đọc, biết viết, biết tính toán.” - chị Lò Thị Hợi, bản Che Phai, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông, chia sẻ.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đã mở nhiều lớp xóa mù chữ trên các bản vùng cao. Tại điểm trường bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé mỗi buổi tối đều sáng điện, các thầy giáo của Trường Tiểu học số 2 Chung Chải cần mẫn, kiên trì di chuyển hơn 20km từ trường trung tâm đến điểm bản Nậm Vì dạy xóa mù chữ cho người dân nơi đây. Các học viên đều rất tích cực học tập, dù trời mưa, giá rét các học viên đều chuyên cần đến lớp nghiêm túc tiếp thu bài giảng.

Thầy giáo Lý Văn Hiệu, Trường Tiểu học số 2 Chung Chải, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, chia sẻ: “Nhà trường phân công tôi phụ trách lớp xóa mù buổi tối, tôi xác định dành hết thời gian, điều kiện lên lớp nhằm đưa con chữ đến cho các học viên biết được con chữ.”

1
Hình ảnh xúc động về một người bố bế theo con nhỏ tới lớp xóa mù chữ tại điểm trường bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé

Nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã luôn chú trọng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, nâng tỷ lệ người biết chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới.

Đến nay, số người trong độ tuổi 15 - 60 toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 đạt gần 97%; chuẩn biết chữ mức độ 2 là trên 88%. Trong năm 2023 ngành Giáo dục tỉnh đã duy trì mở hơn 50 lớp với trên 1.200 học viên, nhằm củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ mức độ 2 và nâng cao tỉ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi 15 - 60.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tỉnh Điện Biên phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập THCS mức độ 3. Vừa qua, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ người học, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học xóa mù chữ. Đây là động lực thúc đẩy để người dân chưa biết chữ tham gia học lớp xóa mù chữ. Tin tưởng rằng, kết quả đến hết năm 2024 tỉnh ta sẽ đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra”.

Những nỗ lực trong công tác phổ cập xóa mù chữ ở Điện Biên hiện nay đã và đang hỗ trợ đồng bào các dân tộc cải thiện chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế xã hội tại địa phương phát triển. Để tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả xóa mù chữ cho người dân, thời gian tới, ngành sẽ ưu tiên bố trí đủ giáo viên thực hiện nhiệm vụ xóa mù chữ ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức các lớp học xóa mù chữ linh hoạt về thời gian, địa điểm, phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên theo học, bảo đảm số lượng và chất lượng./.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.