Điện Biên từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Năm, 25/01/2024, 13:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Điện Biên đã có nhiều thay đổi tích cực. Quy mô trường, lớp và học sinh tăng qua từng năm; giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm; các mục tiêu về phát  triển giáo dục, đào tạo đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tính đến năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có trên 480 trường, trung tâm với gần 7.400 lớp và trên 200.000 học sinh, sinh viên, học viên. So với cùng kỳ năm học trước tăng 2 trường với trên 520 học sinh, sinh viên.

Toàn tỉnh hiện có trên 360 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ trên 78%. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp thường xuyên đạt và vượt so với kế hoạch. Theo đó, hiện tỷ lệ huy động học sinh ở khối mầm non đạt gần 97%; khối tiểu học đạt 100%; khối THCS đạt gần 99%…

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng từng bước được nâng cao. Hiện toàn tỉnh có trên 12.130 giáo viên, tăng trên 170 giáo viên so với năm học trước.

1
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh thường xuyên thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng thường xuyên thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt tổ chức thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực, đã thay đổi từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của học sinh; giáo viên có nhiều thay đổi phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Cùng với đó, công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ được quan tâm thực hiện. Kết thúc năm 2023, toàn tỉnh duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, xoá mù chữ mức độ 2; 127/129 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tăng 2 xã so với năm 2022.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng tại cơ sở. Trong đó, ưu tiên các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu giáo dục và đào tạo theo nhiệm vụ. Giữ vững và nâng cao các tiêu chí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; chú trọng công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đầu tư xây dựng hệ thống trường, lớp học. Qua đó, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động giáo dục, đào tạo của tỉnh.

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.