Điện Biên: Những động lực mới thúc đẩy phát triển

Thứ Bảy, 23/03/2024, 16:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2024, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 10,5%. Đây là mục tiêu chúng ta có thể tin tưởng hoàn thành được khi nhiều điều kiện tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được xác định rõ ràng.

F
Năm 2024, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 10,5%.

Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 là đòn bẩy, tiền đề quan trọng để ngành Du lịch nói riêng và những mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh tăng tốc. Những cảm xúc từ mạch nguồn lịch sử cùng giá trị văn hóa tinh hoa của cộng đồng 19 dân tộc trên địa bàn đang mang đến cho người dân và du khách quốc tế những trải nghiệm vượt thời gian. Đồng thời, là động lực để tỉnh hoàn thành mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng, tạo đột phá phát triển trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: “Các sự kiện sẽ được tiếp nối với nhau và sẽ được chuẩn bị chu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng. Hy vọng rằng, chúng ta sẽ có Năm Du lịch Quốc gia đầy màu sắc và có những hấp dẫn đặc biệt riêng có của Điện Biên và Tây Bắc. Chúng ta đăng cai năm du lịch chính là đòn bẩy làm cú hích mạnh để hoạt động du lịch của Điện Biên quy mô hơn, nề nếp hơn, chuyên nghiệp hơn, đóng góp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.”

F
Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 là đòn bẩy, tiền đề quan trọng để ngành Du lịch nói riêng và những mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh tăng tốc.

Cùng với đó, cho đến nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có sân bay kết nối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Từ sau khi được đầu tư mở rộng, Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo tiếp nhận máy bay cỡ lớn A321 và tương đương hoạt động nên lượng hành khách tăng cao. Nếu tính chung các hãng hàng không, cuối năm 2023, trung bình mỗi ngày chỉ có gần 500 khách đi và đến Điện Biên, thì hiện nay, lượng hành khách đã tăng gấp đôi, trung bình đạt hơn 1.000 khách/ngày. Không thể phủ nhận sức hút từ sự kiện Năm Du lịch Quốc gia, tuy nhiên cũng có thể thấy, vận tải hàng không đang mở ra những cơ hội mới, góp phần quan trọng thúc đẩy liên kết vùng, là cầu nối hiệu quả đưa du khách, các nhà đầu tư tìm hiểu, khám phá vùng đất Điện Biên lịch sử.

Sự phát triển của tỉnh thời gian tới cũng được tiếp thêm động lực khi Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được công bố với những mục tiêu, phương án cụ thể bao trùm, rộng khắp. Trong đó, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030 đạt 10,5%/năm. Về phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, tỉnh xác định phát triển theo mô hình cấu trúc không gian 4 trục động lực - 3 vùng kinh tế - 4 cực tăng trưởng. Đây là căn cứ quan trọng để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội.

F
Từ sau khi được đầu tư mở rộng, Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo tiếp nhận máy bay cỡ lớn A321 và tương đương hoạt động nên lượng hành khách tăng cao, hiện trung bình đạt hơn 1.000 khách/ngày.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên cho biết: “Quy hoạch tỉnh Điện Biên đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, trên cơ sở đó tỉnh cũng có định hướng chỉ đạo, quản lý toàn diện và thống nhất về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và hội nhập, đối ngoại trên địa bàn. Đây cũng là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư, kiến tạo động lực phát triển, mở ra cánh cửa lớn thu hút đầu tư cũng như nâng cao vị thế của địa phương.”

Năm Du lịch Quốc gia 2024 gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; bên cạnh đó là Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được công bố… những cơ hội mới đang được mở ra, tạo động lực cho khát vọng phát triển bay cao, bay xa hơn của Điện Biên trong thời gian tới.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.