Tăng cường công tác phối hợp trong quá trình thực hiện các dự án trồng mắc ca

Thứ Tư, 27/03/2024, 16:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 27/3, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện, những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư đối với các dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh.

d
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 dự án trồng mắc ca được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng quy mô trên 61.200ha. Đến nay đã có 5/13 dự án được các nhà đầu tư phê duyệt dự án đầu tư, 2/13 dự án đã hoàn thành lập dự án đầu tư và tổ chức lấy ý kiến tham gia thẩm định của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án để làm cơ sở phê duyệt dự án. Các dự án đã thực hiện đo đạc, quy chủ đất đai được hơn 21.500 ha, đạt 35% tổng diện tích phải đo đạc; tổ chức trồng được trên 6.600 ha, đạt 15% tiến độ phê duyệt đến năm 2024.

Theo đánh giá, tiến độ triển khai trồng mắc ca theo cam kết của các nhà đầu tư nói chung và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2024 vẫn rất chậm. Đến nay, chỉ có 9/13 dự án cam kết thực hiện kế hoạch năm 2024 với khối lượng đăng ký trồng thấp hơn rất nhiều so với khối lượng cần thực hiện để đảm bảo quy mô tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư đã cho ý kiến về những khó khăn, vướng mắc chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ các dự án như: Khó huy động nguồn vốn thực hiện dự án, nên việc đầu tư, mở rộng diện tích cây mắc ca còn hạn chế. Việc thực hiện các thủ tục pháp lý về đất đai mất nhiều thời gian, thường xuyên gặp phải những vướng mắc về tranh chấp đất đai, người dân một số nơi chưa đồng thuận... nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất đai và khó khăn trong việc tạo vùng lõi triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, thủ tục thực hiện dự án chưa thống nhất; vướng về quy hoạch 3 loại rừng…

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các địa phương cũng giải thích, trả lời theo thẩm quyền đối với từng kiến nghị của các nhà đầu tư.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, UBND các huyện, thành phố cần nắm chắc tình hình liên quan đến các dự án mắc ca trên địa bàn, nhất là về chế độ tiền lương, tiền công của người dân tham gia hợp đồng lao động với các công ty; phối hợp với các nhà đầu tư để bảo vệ các diện tích mắc ca hiện có, đồng thời chủ động thực hiện nội dung liên kết trong dự án mắc ca.

Trên cơ sở kiến nghị của nhà đầu tư, các sở, ngành tỉnh tổ chức rà soát, xem xét lại các dự án để giải đáp thỏa đáng, nhất là các nội dung liên quan đến đất đai. Các nhà đầu tư cần tập trung chăm sóc vườn cây đã trồng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trồng cây theo kế hoạch năm 2024. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà đầu tư với các sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện các dự án, nhất là việc điều chỉnh quy mô nhằm đảm bảo quy mô được phê duyệt phù hợp với năng lực, tiến độ thực tế của nhà đầu tư…

 

 

Phương Dung - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.