Điện Biên quan tâm tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ Hai, 25/12/2023, 11:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Được xác định là một trong những nhiệm vụ thiêng liêng, thể hiện rõ nét tinh thần ‘Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.

Sau hơn 70 năm nằm lại tại chiến trường Điện Biên Phủ, hài cốt của liệt sĩ Lầu Dúa Nính cùng các đồng đội đã được quy tập và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập trong sự đón tiếp trân trọng, trang nghiêm của cấp uỷ, chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân địa phương, đáp ứng lòng mong mỏi của gia đình thân nhân liệt sĩ.

“Gia đình cũng có kiến nghị với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương và được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ủng hộ chấp thuận, vừa rồi đã phối hợp với gia đình để cất bốc hài cốt liệt sĩ gia đình chúng tôi về quy tập tại nghĩa trang này." - anh Lầu A Của, thân nhân Liệt sĩ Lầu Dúa Nính, nói.

1
Công tác tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ luôn được tỉnh Điện Biên quan tâm tổ chức trang trọng, thể hiện lòng thành kính với những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Điện Biên, các ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh luôn xác định: công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong năm 2023, đã có 13 hài cốt liệt sĩ được quy tập từ nhiều địa phương trên cả nước trở về tỉnh.

“Quá trình thực hiện chúng tôi thực hiện rất chặt chẽ, tất cả các khâu, các bước được liên kết chặt chẽ từ cơ quan đến cấp uỷ chính quyền các xã, thôn bản và gia đình để tổ chức thực hiện khâu khảo sát. Sau khi khảo sát xong chúng tôi báo cáo ban chỉ đạo 515 tỉnh, báo cáo các cấp quân khu của Bộ để triển khai thực hiện.” - Thượng tá Nguyễn Văn Lương, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên Đông, cho biết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thông tin, nhân chứng ngày càng ít, địa hình nhiều thay đổi. Tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều mộ chưa có thông tin, không xác định được tên tuổi, quê quán, thân nhân của liệt sĩ... Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, quy tập, đưa các liệt sĩ trở về quê hương vẫn chưa khi nào dừng lại, nỗ lực thực hiện tốt công tác có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn này.

1
Công tác tìm kiếm, quy tập và cất bốc hài cốt liệt sĩ luôn gặp vô vàn khó khăn song lực lượng chức năng luôn nỗ lực hết mình để đưa các liệt sĩ về với quê hương.

“Có tỉnh Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Luông Nậm Thà là 3 tỉnh nhiều bộ đội Việt Nam hy sinh tại đó. Trong đó, nhiều nhất là tỉnh Luông Pha Băng, địa bàn rộng, giấy tờ hồ sơ nhiều, trong nhiều năm tìm kiếm chúng tôi xác định đó là địa bàn trọng điểm cần phải tăng cường lực lượng, vật chất, con người,… vào nhiều nhất.” - Thượng úy Sùng A Hờ, Đội Quy tập mộ liệt sĩ, Cục Chính trị Quân khu 2, thông tin.

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, trên cả nước đã có hơn 1 triệu người con anh hùng ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Với lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực vượt khó, tích lũy kinh nghiệm, phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đáp ứng sự mong mỏi, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, thân nhân, gia đình các liệt sĩ./.

 

 

Minh Trang - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.