Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại Điện Biên

Thứ Năm, 09/01/2014, 15:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay (9/1), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững. Về phía tỉnh Điện Biên, làm việc với đoàn có các đồng chí Lò Mai Trinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

bf
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đoàn công tác đã được nghe đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và chương trình giảm nghèo bền vững. Theo đó, năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,55%, GDP bình quân đầu người đạt hơn 20 triệu đồng/năm, tăng hơn 16% so với năm 2012. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 234 nghìn tấn. Lĩnh vực đầu tư xây dựng, thương mại, dịch vụ có bước phát triển mới. Các chương trình dự án trọng điểm được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ các công trình. Các mặt văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được quan tâm, đầu tư. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) được nâng lên.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới: Điện Biên đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để đông đảo nhân dân các dân tộc tích cực chung tay, hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 2/116 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 12/116 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 102/116 xã đạt dưới 5 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Đối với kết quả triển khai chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2015, trong 3 năm đầu triển khai, Điện Biên đã tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp trong việc xóa đói giảm nghèo; tăng cường tuyên truyền, vận động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đến hết năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ hơn 50% năm 2010 xuống còn 35,22% năm 2013, đạt 79% so với mục tiêu giai đoạn 2011 - 2015. Cũng trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 33.100 lượt hộ nghèo, cận nghèo và học sinh sinh viên được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền gần 643 tỷ đồng; trên 18.200 lao động được học nghề với tổng số kinh phí gần 26,4 tỷ đồng... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cũng nêu một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; chương trình giảm nghèo bền vững. Đồng thời có những ý kiến đề xuất với Chính phủ xem xét, tháo gỡ những khó khăn cho tỉnh.   

cx
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm, kiểm tra kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và chương trình giảm nghèo ở xã Mường Phăng

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đạt được về kinh tế - xã hội trong năm 2013, chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Phó Thủ tướng cho rằng: Các chương trình hỗ trợ, đầu tư của Đảng, Nhà nước đã được cấp ủy, chính quyển các cấp triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị: Tỉnh Điện Biên cần có cơ chế, chính sách để thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư tại địa bàn, tạo việc làm và tăng nguồn thu cho tỉnh cũng như lao động ở địa phương, nhất là tạo nguồn thu nhập từ việc chăm sóc, bảo vệ và trồng rừng. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014 gắn với đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mặt khác, Điện Biên phải làm tốt công tác quan tâm, chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ của dân tộc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chúc Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên một năm mới, giành nhiều thắng lợi mới. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đoàn công tác đã đi thăm Tượng đài Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Hầm Đờ-cát-tơ-ri.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà và chúc tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ đang an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

 

Anh Thu - Văn Hùng

.