Nậm Pồ thực hiện các chính sách dành cho trẻ em

Thứ Bảy, 01/06/2019, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là mối quan tâm đặc biệt không chỉ của các bậc ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Nhà nước ta cũng đã có nhiều chính sách dành cho trẻ em để góp phần giúp trẻ được phát triển toàn diện. Nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu được quan tâm đặc biệt hơn. 


Hiện nay, tại huyện Nậm Pồ cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh ta đang áp dụng thực hiện 3 nhóm chính sách lớn gồm: Chính sách bảo trợ xã hội; chính sách chăm sóc sức khỏe và chính sách về giáo dục.

Trong 3 chính sách đó bao gồm 19 chính sách cụ thể như: Hỗ trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật, HIV/AIDS; hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, bị bạo lực, trẻ em là nạn nhân mua bán người; hỗ trợ về thẻ bảo hiểm y tế, điều trị tim bẩm sinh, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật; hỗ trợ về học phí, chế độ học sinh bán trú.v.v.

1
Trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ là con em thuộc diện nghèo để các cháu cũng như gia đình có thêm nguồn động viên để vươn lên trong cuộc sống. ảnh KT

 

Với các chính sách đó, hàng năm đều được huyện Nậm Pồ giao cho các phòng, ban chuyên môn để triển khai theo lĩnh vực. Đơn cử như Chính sách Bảo trợ xã hội thì huyện giao cho Phòng LĐTB&XH chủ trì. Theo đó, Phòng đã phối hợp với các cơ quan liên quan và các xã để thực hiện rà soát các đối tượng đủ điều kiện rồi tham mưu cho huyện quyết định hỗ trợ và thực hiện chi trả hàng năm.

Đối với chính sách hỗ trợ về giáo dục và y tế cũng vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Y tế huyện trực tiếp phối hợp triển khai để các chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng đầy đủ, kịp thời. Trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách của mỗi đơn vị cũng đều có sự kiểm tra, giám sát cụ thể.

Bà Bùi Thu Hằng, Trưởng Phòng Lao động TB&XH huyện Nậm Pồ cho biết: Hàng năm, cơ bản là các cơ quan tự thực hiện và tự giám sát. Trong năm cũng có các đoàn của HĐND huyện, của Sở tài chính rồi của ngành dọc cấp trên đều giám sát đối với công tác thực hiện các chính sách đối với trẻ em trên địa bàn.

Qua giám sát và được đánh giá cụ thể thì các chính sách cơ bản được thực hiện đầy đủ và đảm bảo được các chế độ dành cho trẻ em. Tuy nhiên, cũng vẫn còn những trường hợp mà trẻ em thuộc diện được hưởng trợ cấp nhưng cấp xã, cấp bản chưa rà soát để đưa vào diện được hưởng nên chúng tôi cũng tích cực phối hợp với các xã để đôn đốc, hướng dẫn để đưa các cháu còn lại được hưởng chế độ theo quy định.

Đối với cấp ủy, chính quyền ở cơ sở như xã, bản cũng chủ động triển khai các chính sách đến người dân, đặc biệt là đối với những đối tượng được thụ hưởng khi có hỗ trợ. Việc làm chủ yếu của cấp cơ sở trong thực hiện chính sách nói chung, chính sách dành cho trẻ em nói riêng là họp dân để phổ biến các chính sách.

Theo đó, mục đích, ý nghĩa và hình thức hỗ trợ, mức hỗ trợ của mỗi chính sách đã được người dân nắm bắt. Sau khi phổ biến, cán bộ chuyên môn của xã cùng với các bản phối hợp rà soát danh sách trẻ em, phân loại trẻ nào thuộc đối tượng của chính sách gì. Trên cơ sở đó, đưa ra bình xét theo quy định đã hướng dẫn, đảm bảo đúng, đủ, chính xác về số lượng và hoàn cảnh thực tế của các đối tượng thụ hưởng.

Ông Tao Văn Hùng, Chủ tịch UBND, xã Chà Nưa – Nậm Pồ cho biết: Hàng năm chúng tôi thực hiện các công văn chỉ đạo của huyện cũng như của các cấp trên về việc thực hiện các chế độ chính sách cho trẻ em trên địa bàn. Đặc biệt là chúng tôi giao trách nhiệm cho ban ngành chức năng như: Bảo hiểm xã hội của xã phối hợp với chính quyền các bản để rà soát những đối tượng các cháu được hưởng các chế độ. Sau đó phối hợp với huyện xuống để tặng quà, hỗ trợ tiền cho các cháu như: Quà, tiền học, sách vở. Ngoài ra là tổ chức tết thiếu nhi 1/6, xã cũng phối hợp với các nhà trường có quà tặng cho các cháu. Nhân dịp các ngày tết cũng phối hợp với TBXH huyện tặng áo ấm và một số thứ khác.

Theo đó, mọi chính sách dành cho trẻ em của Nhà nước đã được triển khai đều đặn ở huyện Nậm Pồ. Nhờ đó, gần 15 nghìn trẻ là con em thuộc diện nghèo trong toàn huyện đã được hưởng đầy đủ các chế độ như: Miễn học phí, được hỗ trợ học tập, hỗ trợ ăn trưa tại trường học; được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

7.2.jpg
Trẻ em khuyết tật đặc biệt luôn được bảo vệ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giảm bớt thòi cho các cháu. ảnh KT

 

Ngoài ra, huyện Nậm Pồ cũng có gần 300 cháu có hoàn cảnh đặc biệt cũng được hưởng các chính sách để bảo vệ, chăm sóc. Trong số đó có: 18 trẻ mồ côi; 66 trẻ không có nguồn nuôi dưỡng; trên 100 trẻ bị khuyết tật đặc biệt nặng.

Các cháu đều được bảo vệ, nuôi dạy và chăm sóc sức khỏe. Trong số trẻ bị khuyết tật nặng, năm 2018 đã có 30 trẻ được hỗ trợ phẫu thuật phục hồi chức năng. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện hỗ trợ cho 2 trường hợp mổ tim, 52 người nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng theo chính sách để giúp trẻ có thêm cơ hội được bảo vệ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giảm bớt thiệt thòi cho các cháu.

Cùng với thực hiện các chính sách dành cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ cũng đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ thường xuyên khác. Nhờ đó, các nguồn hỗ trợ, các món quà đã đến với các đối tượng trẻ em được thụ hưởng hàng năm

Cùng với đó còn có cả sự quan tâm, ân cần thăm hỏi của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân, giúp các cháu và gia đình giải quyết được phần nào những khó khăn trong cuộc sống. Điều này, đồng nghĩa các cháu cũng có cơ hội được chăm sóc đủ đầy hơn.
 
Ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách dành cho trẻ em trên địa bàn, huyện Nậm Pồ cũng như các địa phương khác trong tỉnh, mỗi dịp lễ, tết đều tổ chức các hoạt động dành riêng cho trẻ em. Nhất là vào dịp Tết Trung thu hay Tết Thiếu nhi hàng năm, khắp các cơ sở xã cho đến các trường học, thậm chí đã có cả những thôn, bản cũng tổ chức liên hoan và hoạt động tập thể cho các cháu. Đồng thời trao tặng những phần quà ý nghĩa để các cháu cũng như gia đình có thêm nguồn động viên để vươn lên trong cuộc sống.
 
Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em là thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với việc chăm lo, bảo vệ thế hệ tương lai nơi đây. Nhờ đó, trẻ em trên địa bàn, kể cả những em có hoàn cảnh đặc biệt đã có thêm cơ hội để được phát triển tốt hơn./.
 

 

 

Lê Dung – Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

.