Mùa xuân vui hội chọi bò

Thứ Hai, 12/02/2024, 18:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đến với huyện vùng cao Điện Biên Đông những ngày đầu Xuân, chúng ta không chỉ đắm mình vẻ đẹp của những cành đào thắm sắc và tiếng khèn Mông dập dìu, mà còn được chứng kiến những cuộc đấu sức hấp dẫn, của những chú bò trong hội chọi bò ngay tại trung tâm huyện vùng cao này.

Hội xuân vào những ngày đầu năm mới, là hoạt động thường niên được UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức trong nhiều năm qua. Một trong những hoạt động hấp dẫn đó chính là phần thi chọi bò. Năm nay là năm thứ 8, những cuộc đấu bò được duy trì tổ chức vào đúng ngày mồng 2 Tết âm lịch.

Tại sân vận động trung tâm huyện Điện Biên Đông, ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn, đã diễn ra các cuộc đấu bò hấp dẫn. Hội thi năm nay có 74 con bò tranh tài. Ngoài những chú bò chọi của người dân các xã trong huyện, còn có các con bò chọi đến từ các huyện Điện Biên và huyện Sông Mã tỉnh Sơn La tham gia thi đấu.

1
Hội chọi bò tại huyện Điện Biên Đông luôn thu hút đông đảo người dân đến xem, là nét văn hóa riêng có được hình thành từ lâu.

Đều là những chú bò chọi được tuyển chọn kỹ lưỡng, nên các cuộc tranh tài của những chú bò chọi có thân hình lực lưỡng, thế trụ vững chắc, cặp sừng sắc nhọn, mắt nhìn dũng mãnh luôn diễn ra căng thẳng, hấp dẫn.

Hội xuân đầu năm và cuộc thi đấu bò không chỉ là sân chơi văn hóa dành riêng cho đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao Điện Biên Đông, mà còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách ngay trong dịp đầu xuân mới. Đây còn là dịp để huyện Điện Biên Đông quảng bá những nét văn hóa truyền thống độc đáo đến đông đảo du khách cả trong và ngoài huyện.

Hội thi chọi bò là nét văn hóa riêng có được hình thành từ lâu ở các địa bàn dân cư của huyện vùng cao Điện Biên Đông. Hoạt động này nhằm tôn vinh những hộ gia đình nuôi bò giỏi; là cơ hội để các hộ chăn nuôi bò trên địa bàn gặp gỡ, chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi bò. Qua đó nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ và nâng cao thu nhập./.

 

 

Bùi Quang - Huy Long/DIENBIENTV.VN
 

.