Khó khăn trong kích tài khoản định danh điện tử ở Mường Nhé

Thứ Ba, 23/01/2024, 16:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID và các dịch vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, thời gian qua Công an huyện Mường Nhé đã tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị, UBND các xã triển khai các đợt cao điểm thu nhận và kích hoạt định danh điện tử. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, nỗ lực thực hiện không kể ngày đêm, ngày nghỉ, lực lượng Công an huyện Mường Nhé đã đến từng gia đình, tuyên truyền, vận động để công dân đi cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Tới nay, huyện Mường Nhé đã thu nhận kích hoạt được gần 25.000 tài khoản, tỷ lệ gần 82%, đạt chỉ tiêu của Đề án 06 trong năm 2023. Song vẫn còn hơn 5.800 trường hợp chưa thể kích hoạt, đây đều là những trường hợp vắng mặt tại địa bàn, nhiều người đã đi nước ngoài, không rõ nơi đến, không liên lạc được. Điển hình như xã Sen Thượng, hiện trong số gần 1130 nhân khẩu đủ điều kiện cấp định danh điện tử xã đã hoàn thành được hơn 88%, gần 40 trường hợp còn lại chủ yếu là đi làm ăn xa chưa cài đặt.

1
Công an huyện Mường Nhé hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Đại úy Nguyễn Đức Huy, Phó Trưởng Công an xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, cho biết: "Xã Sen Thượng có 7 bản thì có 5 bản không có điện và sóng, đường xá đi lại khó khăn nên việc thực hiện Đề án 06 và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho bà con rất khó khăn. Lực lượng Công an xã phải vận động bà con từ các điểm bản xuống vùng có sóng để kích hoạt tài khoản định danh điện tử”.

Huyện Mường Nhé hiện còn 27 bản, nhóm dân cư chưa có điện lưới quốc gia; 11 bản chưa được phủ sóng di động và mạng internet; không chỉ khó khăn về hạ tầng công nghệ, toàn huyện còn gần 48% hộ nghèo; hơn 20% người dân không có điện thoại thông minh để cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều nên việc tiếp cận với công nghệ gặp nhiều khó khăn. Nhằm khắc phục những khó khăn đó nhiều giải pháp đang được huyện Mường Nhé triển khai.

Trung tá Vũ Văn Hưng, Trưởng Công an huyện Mường Nhé, cho biết: “Trước những khó khăn trên, chúng tôi đã kêu gọi xã hội hóa sim để phục vụ việc thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh cho người dân. Trên địa bàn huyện, chúng tôi cũng kêu gọi xã hội hóa được hơn 500 triệu sẵn sàng cấp sim miễn phí cho người dân. Cùng với đó, các tổ công tác lưu động của chúng tôi huy động tổ công nghệ số cộng đồng để triển khai vận động kích hoạt và đến tận nhà hỗ trợ cho người dân”.

1
Công an huyện Mường Nhé đẩy mạnh tiến độ thực hiện việc cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu của Đề án 06, chỉ lực lượng công an là chưa đủ, cả hệ thống chính trị huyện cũng đã vào cuộc tích cực, đặc biệt là công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về lợi ích của kích hoạt định danh điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Nhằm thực hiện Đề án 06 theo đúng kế hoạch đề ra, huyện Mường Nhé đang tích cực, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiến độ thực hiện việc cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, với khó khăn, vướng mắc đã đề cập, việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của Đề án 06 trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần phải giải quyết trong thời gian tới.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.