Cảm nhận về một Điện Biên thu nhỏ tại Hà Nội

Thứ Ba, 19/12/2023, 11:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 3 ngày từ ngày 15 - 17/12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội, năm 2023. Đặc biệt, tại phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc, như: Không gian văn hoá vùng cao; chương trình giao lưu nghệ thuật "Điện Biên, điểm hẹn xòe hoa"; chương trình diễn, diễu đường phố; trưng bày “Điện Biên – Những sắc màu văn hoá”; triển lãm ảnh “Từ Điện Biên Phủ năm 1954 đến Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972”... để lại rất nhiều ấn tượng cho du khách và người dân Thủ đô về một Điện Biên Phủ anh hùng.

Trong những ngày vừa qua, tại phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội đã trở nên rộn ràng và nhộn nhịp hơn, khi du khách và người dân Thủ đô ngàn năm văn hiến đã được tậm mắt chứng kiến về mảnh đất, con người và những giá trị văn hóa đặc sắc của mảnh đất  Điện Biên Phủ anh hùng.

“Đây là lần đầu tiên em trải nghiệm không gian văn hóa Điện Biên tại Hà Nội, cảm thấy rất thú vị, được biết đến những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Điện Biên. Hy vọng em có cơ hội được lên Điện Biên để tham quan.” - chị Phạm Thị Thanh Vân, du khách tỉnh Ninh Bình, chia sẻ.

1
Tiếng khèn Mông âm vang giữa lòng Thủ đô. (Ảnh: Sở VHTT&DL)

Đặc biệt, tại khu trưng bày không gian văn hóa vùng cao của 3 dân tộc Thái, Mông và Hà Nhì, lúc nào cũng đón nhận rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ngoài việc được tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng về đời sống, lao động, sản xuất của mỗi dân tộc, du khách còn được trực tiếp cảm nhận từ những cối xay ngô, khung dệt vải, được ngắm bà con dùng sáp ong để vẽ hoa văn trên nền vải thổ cẩm,…

Không chỉ được nhìn tận mắt, tay sờ vào những hiện vật mà người dân vùng cao Điện Biên tái hiện về đời sống, văn hóa của họ. Tại Tuần Văn hóa, Du lịch vừa qua, du khách và đông đảo người dân Thủ đô còn được thưởng thức các tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc do các ca sĩ, diễn viên của tỉnh Điện Biên biểu diễn.

1
Du khách thích thú với những sản phẩm thủ công được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Mông. (Ảnh: Sở VHTT&DL)

Đặc biệt, thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc như: “Điện Biên - Tiếng gọi non ngàn” và Chương trình giao lưu nghệ thuật “Điện Biên - Điểm hẹn xòe hoa”, đã đem đến cho du khách và người dân Thủ đô một bức tranh toàn cảnh hào hùng, thơ mộng về một Điện Biên. Là lời mời tới du khách đến để tìm hiểu về những bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc, những danh lam thắng cảnh riêng có của mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

“Đêm nay, tôi thấy không khí ở đây rất vui nhộn, mọi người ai ai cũng hào hứng, không gian văn hóa đặc sắc, tôi sẽ tham quan, trải nghiệm để biết về Điện Biên.” - một du khách nước ngoài hào hứng chia sẻ

Việc tổ chức thành công Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội là một trong những tiền đề để Điện Biên quảng bá, giới thiệu đến du khách và người dân Thủ đô biết đến một Điện Biên đang khát vọng vươn lên; là tiền đề để Điện Biên tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024./.

 

 

Văn Phú - Duy Hưng - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.